Thúc đẩy thanh toán cho thương mại điện tử

Ngày đăng: 2016-03-24

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển thứ ba với tốc độ phát triển nhanh. Giai đoạn thương mại điện tử hình thành ở nước ta có thể tính từ khi Internet chính thức xuất hiện ở Việt Nam tới năm 2005. Giai đoạn tiếp theo được đánh dấu bởi sự phổ cập rộng rãi của thương mại điện tử và kéo dài từ năm 2006 tới năm 2015.

 

Tuy nhiên, theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 (EBI), tỷ lệ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến chấp nhận thẻ thanh toán mới đạt 16% và chưa có dấu hiệu tăng lên rõ ràng so với các năm trước. Có 4% doanh nghiệp sử dụng hình thức thanh toán qua ví điện tử. Trong các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thì hình thức chuyển khoản qua ngân hàng vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 97% doanh nghiệp sử dụng.

 

Nhằm tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển thương mại điện tử, năm 2016 và những năm tiếp theo VECOM sẽ quan tâm hơn tới các hoạt động hỗ trợ thanh toán trực tuyến. Như bước khởi động đầu tiên, ngày 11/3/2016 lãnh đạo VECOM đã tới thăm và làm việc với Văn phòng đại diện MasterCard Asia/Pacific Pte Ltd tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

Hai bên đã trao đổi về tiềm năng phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam. Sau khi lãnh đạo VECOM giới thiệu kế hoạch hoạt động của VECOM năm 2016 liên quan tới lĩnh vực thanh toán trực tuyến hỗ trợ cho thương mại điện tử, ông Arn Vogels – Giám đốc khu vực & trưởng văn phòng đại diện tổ chức thẻ quốc tế MasterCard tại khu vực Đông Dương đã thông báo về tình hình hoạt động của MasterCard tại Việt Nam và nhất trí về tầm quan trọng của việc mở rộng quy mô các loại thẻ thanh toán đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

 

Hai bên sẽ tìm kiếm những cơ hội hợp tác nhằm đạt được mục tiêu chung. Những sự kiện lớn liên quan tới thương mại điện tử, có quy mô toàn quốc và thu hút sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến và truyền thông như Mobile Day 2016, Online Friday hay Chỉ số Thương mại điện tử có thể là cơ hội tốt cho sự hợp tác này.

 

MasterCard (NSYE: MA) là công ty hàng đầu thế giới về công nghệ trong lĩnh vực thanh toán. Vận hành mạng lưới xử lý giao dịch siêu nhanh MasterCard giúp kết nối người tiêu dùng, tổ chức tài chính, các đơn vị chấp nhận thanh toán, chính phủ và doanh nghiệp xuyên suốt 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp của MasterCard vẫn đang hằng ngày đóng góp cho việc thúc đẩy hoạt động thương mại toàn cầu như mua sắm, du lịch, vận hành doanh nghiệp và quản lý tài chính một cách dễ dàng hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn cho mọi người.

 

Tại Việt Nam, MasterCard cho rằng sự tăng trưởng nhanh chóng và không ngừng của thương mại điện tử cho thấy đây là một xu hướng phát triển của tương lai và là một trong những trụ cột để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt bên cạnh chi tiêu hằng ngày, thanh toán hóa đơn và thanh toán xuyên biên giới. MasterCard đã và đang cùng với những đối tác thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada, Zalora, Vietravel, NguyenKim, Cdiscount, Domino’s Pizza, eBay,… không ngừng thiết kế ra những chương trình kích cầu nhằm đóng góp cho sự phát triển chung của thương mại điện tử nước nhà. Cuối năm 2015, hưởng ứng lời kêu gọi thúc đẩy thương mại điện tử từ VECOM và VECITA, MasterCard đã hợp tác với diễn viên Lương Thế Thành và 123Pay triển khai chương trình ưu đãi cho thương mại điện tử tại hơn 13 doanh nghiệp thương mại điện tử uy tín như Nhóm Mua, Galaxy Cinema, 123Phim, FAHASA,… nhằm mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng và kích thích tiêu dùng không dùng tiền mặt trên máy tính cũng như trên điện thoại di động.