Kế hoạch công tác năm 2024

Ngày đăng: 29/02/2024 09:24:37

Thành phố Đà Nẵng, ngày 12 tháng 01 năm 2024. Hội nghị Ban chấp hành VECOM nhiệm kỳ IV lần thứ 4 là sự kiện diễn ra thường niên trong năm, được tổ chức trang trọng và ý nghĩa dưới sự góp mặt của Ban thường trực,UV Ban chấp hành nhiệm kỳ IV, Hội đồng tư vấn cấp cao về TMĐT, các hội viên thân thiết, các doanh nghiệp cùng quý Giảng viên trực thuộc VecomNet. Tại Hội nghị VECOM đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2023 và thông qua Kế hoạch công tác năm 2024.

Kế hoạch này xây dựng theo Phương hướng hoạt động được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2021 - 2023, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử trong năm 2023 cũng như những xu hướng mới giai đoạn 2024 - 2025.

1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam - VOBF 2024 (tháng 3-4/2024)

Năm 2024 VECOM tiếp tục tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Năm 2024 VECOM tiếp tục tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Sự kiện là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật. Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024.

VECOM sẽ mời các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh trực tuyến tham gia Diễn đàn.

Trong  nhiều năm liên tiếp từ 2016 – 2023, VOBF đã tạo được thương hiệu uy tín, thu hút sự quan tâm cao của cộng đồng kinh doanh trực tuyến. VECOM đã xây dựng website https://vobf.vecom.vn/ cung cấp thông tin tổng hợp về sự kiện này theo từng năm.

Cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng các nội dung chất lượng và có tính xu hướng để đưa vào chia sẻ trong Diễn đàn năm 2024 cũng như các năm tiếp theo, qua đó khẳng định được vai trò định hướng của Hiệp hội trong lĩnh vực thương mại điện tử.

2. Diễn đàn Xuất nhập khẩu trực tuyến - VOIEF 2024 (tháng 5/2024)

Diễn đàn này đã được tổ chức năm 2017 và 2020 (VOIEF 2020 với chủ đề: Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá) và thu hút sự quan tâm cao của đông đảo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và truyền thông..

Xuất nhập khẩu trực tuyến đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu quan tâm, nhiều năm qua VECOM cũng phối hợp với một số đối tác và hội viên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu thông qua các chương trình đào tạo tập huấn trực tuyến.

Năm 2024 VECOM sẽ đồng hành cùng Liên minh hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến để tiếp tục tổ chức sự kiện này. Diễn đàn cần đánh giá được các thành tựu và đánh giá xu hướng, công nghệ, giải pháp để chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước tới các doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu. Ngoài các cơ quan đã có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Hải quan, năm 2024 VECOM cần chủ động mời thêm các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan cùng tham gia.

3. Chuỗi hội thảo về xuất khẩu trực tuyến (tháng 6/2024)

Nối tiếp những định hướng lớn trong Diễn đàn Xuất nhập khẩu trực tuyến, cần phải có các chương trình đào tạo tập huấn cụ thể hơn cho cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước, do đó VECOM sẽ tổ chức chuỗi các Hội thảo chuyên đề về xuất khẩu trực tuyến trong cả nước.

Chương trình dự kiến sẽ tổ chức tại 3 Thành phố lớn gồm có: Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh. VECOM cũng có thể sẽ cân nhắc tổ chức thêm một số chương trình tại các tỉnh thành khác tùy vào tình hình thực tế và nhu cầu của địa phương.

4. Chương trình Tập huấn giảng viên năm 2024 (tháng 6-7/2024)

Tháng 6/2023 VECOM đã triển khai 3 chương trình Tập huấn giảng viên trong cả nước tại ba địa điểm là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. HCM. Chương trình nhận được sự quan tâm ủng hộ rất lớn từ cộng đồng giảng viên các trường Đại học trong cả nước. Năm 2024 cần tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện này và mở rộng quy mô cho các trường Cao đẳng, Trung cấp... có cơ hội tham gia chương trình.

Mục tiêu của chương trình:

  1. Giảng viên tiếp cận các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo ngành thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên.
  2. Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, đóng góp cho hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật về kinh tế số, thương mại điện tử và đào tạo thương mại điện tử.
  3. Thắt chặt quan hệ giữa các trường, thúc đẩy sự hợp tác trong xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng học liệu, trao đổi giảng viên.
  4. Tạo lập mối liên kết giữa các trường với các cơ quan hoạch định chính sách và pháp luật, các tổ chức và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử.

5. Báo cáo Phát triển TMĐT gắn với bảo vệ môi trường (tháng 7 - 9/2024)

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh kéo theo nhiều tác động chưa tốt tới thiên nhiên môi trường. Nếu không có sự nghiên cứu đánh giá và định hướng dài hạn, sẽ khó có được một nền tảng thuận lợi cho thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng cao như hiện nay. Do đó VECOM cần nghiên cứu để đánh giá tác động từ sự phát triển thương mại điện tử tới môi trường, từ đó nâng cao nhận thức của các bên liên quan và triển khai các chính sách, giải pháp và hoạt động cụ thể nhằm phát triển bền vững thương mại điện tử gắn với bảo vệ môi trường.

Mục tiêu của Báo cáo:

  1. Đánh giá tác động của thương mại điện tử đối với môi trường trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
  2. Khảo sát các hoạt động chính của thương mại điện tử tác động trực tiếp hoặc lớn nhất tới môi trường.
  3. Tổng hợp chính sách và pháp luật liên quan tới cả thương mại điện tử và môi trường;
  4. Đề xuất các hành động về chính sách, pháp luật và thực thi nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững, gắn chặt với bảo vệ môi trường.

6. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến VOMF 2024 (tháng 9-10/2024)

Tương tự như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) được tổ chức liên tục trong nhiều năm. Năm 2023 VECOM đã tổ chức Diễn đàn này vào tháng 11 năm 2023 tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Thông tin về VOMF qua các năm có tại https://www.vomf.vn/

VECOM sẽ cố gắng để VOMF 2024 giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam. Diễn đàn sẽ tạo cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng bá đa dạng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến sẽ có cơ hội nắm bắt các giải pháp mới nhất phù hợp với từng thị trường và quy mô, sản phẩm..

7. Ecommerce EXPO 2024

Hiện nay, việc xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử đang trở thành xu thế toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh và ổn định. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID 19 bùng phát trên toàn thế giới, nền kinh tế toàn cầu chịu nhiều tác động nặng nề của dịch bệnh, các hoạt động XTTM trực tiếp bị hạn chế thì hoạt động XTTM ứng dụng thương mại điện tử ngày càng có cơ hội phát triển.

Năm 2022 là năm đầu tiên Hiệp hội tổ chức "Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử (ECOMMERCE EXPO 2022)". Các hoạt động Triển lãm trực tuyến kết hợp với mô hình Hội chợ triển lãm truyền thống (hình thức offline) đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thêm cơ hội tiếp cận nhiều giải pháp mới, đồng thời giới thiệu đến khách hàng/ đối tác thông qua kênh xúc tiến trực tuyến, thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Năm 2023 VECOM đã tiếp tục tổ chức EXPO 2023 với chủ đề Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương, chương trình nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn tiếp thị trực tuyến đã tăng cơ hội kết nối đa dạng hơn cho các doanh nghiệp tham gia.

Năm 2024 VECOM cần có kế hoạch sớm và tiếp tục duy trì hoạt động này để trở thành một sự kiện lớn thường niên trong lĩnh vực xúc tiến thương mại trực tuyến.

8. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 (tháng 9 – 12/2024)

Năm 2024 là năm thứ 13 liên tiếp VECOM xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Song song với việc xây dựng một Báo cáo chất lượng và đề cập tới các xu hướng điển hình của thương mại điện tử, VECOM đã chú trọng giới thiệu Chỉ số tới đông đảo các đối tượng, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo…

Cho tới nay Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) đã thu hút được sự quan tâm lớn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là sự quan tâm của các địa phương tới bộ chỉ số xếp hạng. Ngày càng nhiều địa phương chú ý tới triển khai các hoạt động cụ thể với mục tiêu đẩy mạnh thương mại điện tử và nâng cao xếp hạng theo chỉ số EBI.

Hoạt động xây dựng EBI rất cần sự ủng hộ nhiệt tình và tài trợ kinh phí của các cơ quan, tổ chức và hội viên. Từ năm 2022 VECOM đã tăng cường hợp tác với Vụ Bưu chính và Trung tâm Internet Việt Nam thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị trung gian thanh toán, các sàn thương mại điện tử hàng đầu, các doanh nghiệp chuyển phát, các doanh nghiệp giải pháp thương mại điện tử… để có nhiều số liệu khách quan hỗ trợ cho việc xếp hạng chỉ số. VECOM cần năng động hơn nữa trong việc kêu gọi các đơn vị quan tâm tham gia hỗ trợ xây dựng bộ Chỉ số chất lượng tạo dựng thương hiệu và uy tín của Hiệp hội trong lĩnh vực thương mại điện tử.

9. Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2024 (tháng 6 – 12/2024)

Tháng 8 năm 2022 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số. Lễ phát động Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 08/10/2022. Sự kiện này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước. Nối tiếp thành công đó, Cuộc thi năm 2023 đã diễn ra với những thành tựu mang lại dấu ấn quan trọng: trên 70 trường Đại học có đội thi tham dự Cuộc thi.

Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Sapo, Haravan, LadiPage... Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Acesstrade, Do Ventures, BambuUp, iViet, BSH… đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi.

Một số thông tin về Cuộc thi năm 2023:

  1. Gần 2000 sinh viên của 400 đội thi đến từ 70 Trường Đại học trong cả nước;
  2. Trên 30 doanh nghiệp thương mại điện tử hỗ trợ trong cuộc thi;
  3. 30 Workshop tập huấn đào tạo cho các đội thi ở bốn nội dung thi khác nhau;
  4. Thu hút sự quan tâm của hàng triệu độc giả trên môi trường trực tuyến và trực tiếp;
  5. 3 Diễn đàn lớn tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. HCM.
  6. 20 Unitour tại 20 trường Đại học trên cả nước.

Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và có tầm ảnh hưởng lớn tới cộng đồng sinh viên cũng như các cơ sở đào tạo trong cả nước. VECOM cần tiếp tục phối hợp chặt với VECOMNET và các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp thương mại điện tử để đưa cuộc thi trở thành một sự kiện thường niên có tầm ảnh hướng lớn trong lĩnh vực đào tạo.

10. Chương trình phát triển nhân lực số thực chiến 2024 (tháng 6 – 12/2024)

Thực tiễn cho thấy đa số cộng đồng doanh nghiệp siêu nhỏ, các hộ kinh doanh và các hợp tác xã có nguồn hàng hóa phong phú, đa dạng và chất lượng nhưng chưa thể tiếp cận và ứng dụng triển khai thương mại điện tử được do nhiều cản trở về nguồn lực, kỹ năng và nhận thức.

Ngược lại, cộng đồng sinh viên được đào tạo trong lĩnh vực này thì đang rất cần nhu cầu được tiếp cận thực tiễn kinh doanh, được đào tạo và thực hành thực tế để nâng cao kỹ năng khi ra trường.

Thông qua chương trình VECOM sẽ kết nối được nguồn nhân lực trẻ năng động là các bạn sinh viên được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các hộ kinh doanh và hợp tác xã chưa có điều kiện tiếp cận được nguồn nhân lực để hỗ trợ kinh doanh online.

11. Các sự kiện khác

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện chính do VECOM chủ trì, trong năm 2024 Hiệp hội tiếp tục phối hợp hoặc hỗ trợ một số tổ chức và hội viên tổ chức các sự kiện với tư cách đồng tổ chức, bảo trợ, tư vấn…

Những sự kiện này có thể liên quan tới những chủ đề sau:

  1. Chuyển đổi số trong các lĩnh vực và ngành nghề khác nhau;
  2. Các sự kiện, ấn phẩm liên quan tới TMĐT và KTS;
  3. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (ví dụ: Bảo vệ động thực vật hoang dã; Kinh doanh rượu bia có trách nhiệm;…);
  4. Các chương trình cho sinh viên khởi nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực trong các trường đại học.

--------------------------------------------------

Báo cáo hoạt động 2023: Xem tại đây

Kế hoạch hoạt động 2024: Xem tại đây