Kế hoạch công tác 2021

Ngày đăng: 22/01/2021 15:32:00

Ngày 15 tháng 01 năm 2020 vừa qua Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ III lần thứ 7 tại Nha Trang (Khánh Hòa), tại Hội nghị VECOM đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2020 và thông qua Kế hoạch công tác năm 2021.

Kế hoạch này xây dựng theo Phương hướng hoạt động được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2016 – 2020, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử.

Ưu tiên hàng đầu của VECOM trong năm 2021 là tiếp tục tư vấn, phản biện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho sự phát triển thương mại điện tử, góp phần vào đà tăng trưởng mạnh mẽ của cả giai đoạn 2016 - 2025, đưa mục tiêu thương mại điện tử Việt Nam năm 2025 thuộc nhóm baa nước đứng đầu ASEAN trở thành hiện thực. Hiệp hội cũng sẽ tích cực tham gia góp ý, phản biện những dự thảo chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp tới thương mại điện tử.

  • Những lĩnh vực hoạt động chính

1. Chương trình “Phát triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025”

Năm 2021 VECOM sẽ đẩy mạnh triển khai Chương trình này với một số nội dung chính sau:

i) Chủ động mời các Sở Công Thương tại các địa phương ủng hộ, tham gia Chương trình, hỗ trợ thiết thực các doanh nghiệp tại địa phương chuyển đổi số, triển khai hiệu quả thương mại điện tử. 

ii) Phối hợp  với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương triển khai các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu thúc đẩy nhanh thương mại điện tử tại các địa phương

iii) Liên kết với Google và một số hội viên VECOM cùng triển khai chương trình đào tạo Retail University với chủ để  Growth Retail nhằm thực hiện các chương trình đào tạo đội ngũ lãnh đạo, nhân viên tại các doanh nghiệp bán lẻ

iv) Phối hợp với các tổ chức khác có chung mục tiêu hỗ trợ phát triển thương mại điện tử tại các địa phương

2. Xuất nhập khẩu trực tuyến qua biên giới

Mục tiêu chính của VECOM là đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến cả hình thức B2B và B2C. Để đạt mục tiêu này cần tạo môi trường thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng hiệu quả các nền tảng liên quan tới xuất khẩu trực tuyến.

Năm 2021 và các năm tiếp theo, VECOM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Khi triển khai hoạt động này cần tăng cường sự hợp tác chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại và Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương.

3. Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch

Chuyển đổi số thành công có ý nghĩa to lớn đối với lĩnh vực du lịch Việt Nam. Liên tiếp trong những năm gần đây VECOM đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch tổ chức sự kiện thường niên Diễn đàn Du lịch trực tuyến. Nhưng trong năm 2021 và giai đoạn tiếp theo VECOM cần triển khai nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh sự hợp tác mật thiết với Hiệp hội Du lịch, VECOM cần đẩy mạnh hợp tác với các nền tảng mạnh như Google, Facebook cũng như các doanh nghiệp CNTT trong nước.

4. Giáo dục trực tuyến - EdTech

Xu hướng phát triển nhanh của các lĩnh vực FinTech, HealthTech và EdTech khá rõ ràng trong những năm gần đây. Trong năm 2021 và những năm tiếp theo VECOM cần quan tâm hơn tới lĩnh vực EdTech và triển khai các hoạt động cụ thể như mời các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tham gia Hiệp hội, tư vấn và phản biện các chính sách và pháp luật liên quan, tổ chức các sự kiện như hội thảo, diễn đàn… để kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan.

5. Ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain)

Mục tiêu hoạt động chủ yếu của Chi hội Blockchain là tổ chức ứng dụng công nghệ này vào lĩnh vực logistics và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, qua đó hỗ trợ sự phát triển thương mại điện tử.

Trong năm 2021 và các năm tiếp theo VECOM cần đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng công nghệ chuỗi khối phục vụ cho sự phát triển của kinh doanh trực tuyến.

6. Giải quyết tranh chấp trực tuyến

Quy mô thương mại điện tử tăng lên với hệ quả tất yếu là số lượng các vụ tranh chấp trên môi trường trực tuyến cũng tăng nhanh.

VECOM cần phối hợp với các tổ chức liên quan như VCCI, các công ty luật và các sàn thương mại điện tử lớn nghiên cứu, đề xuất và triển khai cơ chế, công cụ giải quyết tranh chấp gọn nhẹ, tin cậy, hiệu quả.

 

  • Một số sự kiện nổi bật triển khai trong năm 2021

1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2021 (tháng 3/2021)

 

Năm 2021 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2021.

VECOM sẽ mời các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh trực tuyến tham gia Diễn đàn.

2. Diễn đàn Du lịch trực tuyến (tháng 6/2021)

Từ năm 2016 VECOM đã xác định du lịch trực tuyến có tiềm năng phát triển nhanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này đòi hỏi sự quan tâm cao của các nhà làm chính sách cũng như sự phối hợp giữa các doanh nghiệp. Năm 2017 VECOM đã tổ chức Ngày du lịch trực tuyến thu hút sự quan tâm của nhiều bên liên quan.

Tháng 9 năm 2020 VECOM tổ chức Hội thảo về du lịch trực tuyến tại Hà Nội với chủ đề chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. Sự kiện này trong năm 2021 cần làm nổi bật sự hợp tác giữa VECOM với Hiệp hội Du lịch và các đơn vị liên quan trong hoạt động chuyển đổi số ngành du lịch.

3. Diễn đàn Chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá (tháng 7/2021)

Diễn đàn Chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2020 là sự tiếp nối Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến được tổ chức lần đầu tiên năm 2017. 

Với tác động to lớn của Covid-19, chuyển đổi số trong xuất nhập khẩu hàng hoá diễn ra rất mạnh mẽ trong năm 2020, đặc biệt trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. Diễn đàn này trong năm 2021 cần đánh giá được các thành tựu và đánh giá xu hướng, công nghệ, giải pháp để chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý nhà nước tới các doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu. Ngoài các cơ quan đã có sự hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực này như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Hải quan, năm 2021 VECOM cần chủ động giới thiệu Diễn đàn này tới Cục Xúc tiến thương mại và mời Cục tham gia.

4. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến VOMF 2021 (tháng 8/2021)

Tương tự như Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (VOMF) được tổ chức liên tục trong nhiều năm.

            VECOM sẽ cố gắng để VOMF 2021 giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam. Dự kiến sự kiện sẽ được tổ chức tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 8/2021.

5. Diễn đàn Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng VNFS 2021 (tháng 10 năm 2021)

Sự kiện này được tổ chức gần như liên tục từ năm 2014. Diễn đàn VNFS 2020 được tổ chức vào ngày 06/11/2020 liền kề với mùa khuyến mại trực tuyến cuối năm nên đã hỗ trợ hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp, cá nhân bán hàng trực tuyến. 

Diễn đàn VNFS 2021 có thể tổ chức vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tại Hà Nội hoặc Tp. Hồ Chí Minh. VNFS cần gắn chặt với mùa khuyến mại trực tuyến trong khoảng giữa tháng 11 tới giữa tháng 12 và hỗ trợ kết nối các đơn vị liên quan như các sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp logistics, thanh toán trực tuyến, tiếp thị số.

6. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 (tháng 9 – 12/2021)

Năm 2021 là năm thứ 10 liên tiếp VECOM xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của iDEA.

Song song với việc xây dựng một Báo cáo chất lượng và đề cập tới các xu hướng điển hình của thương mại điện tử, VECOM đã chú trọng giới thiệu Chỉ số tới đông đảo các đối tượng, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo…

Cho tới nay Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) đã thu hút được sự quan tâm lớn của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là sự quan tâm của các địa phương tới bộ chỉ số xếp hạng. Từ năm 2021 VECOM sẽ tăng cường hợp tác với Vụ Bưu chính thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông để có thêm nguồn thông tin tin cậy về dịch vụ bưu chính chuyển phát. 

7. Các sự kiện khác

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện chính do VECOM chủ trì, trong năm 2020 Hiệp hội tiếp tục phối hợp hoặc hỗ trợ một số tổ chức và hội viên tổ chức các sự kiện với tư cách đồng tổ chức, bảo trợ, tư vấn…

Những sự kiện này có thể liên quan tới những chủ đề sau:

- Ứng dụng blockchain trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ và logistics;

- Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, xuất nhập khẩu;

- Các sự kiện, ấn phẩm về tiếp thị số;

- Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (ví dụ: Bảo vệ động thực vật hoang dã; Kinh doanh rượu bia có trách nhiệm;…);

- Các chương trình cho sinh viên khởi nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực trong các trường đại học.

8. Hợp tác trong nước và quốc tế.

VECOM sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và kết nối hợp tác thương mại điện tử sâu rộng cho các doanh nghiệp Việt, góp phần vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

 

Dowload tài liệu:

Kế hoạch công tác 2021: Chi tiết tại đây

Báo cáo tổng kết 2020: Chi tiết tại đây

VECOM.