Browsing: Tin tức

Ứng biến trong mùa dịch Covid 19 – Giải pháp đến từ thương mại điện tử

Ứng biến trong mùa dịch Covid-19, Lazada tiên phong triển khai mô hình giao hàng không tiếp xúc giúp người dùng an tâm mua hàng tại nhà trong mùa dịch. Nhận hàng không tiếp xúc qua tủ khoá thông minh; Lazada là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ nhận hàng tự động qua tủ khoá thông minh. Giải pháp sáng tạo được đánh giá cao khi ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động logistics, giúp cho khách hàng hàng chủ động nhận hàng mà không cần tiếp xúc ở khoảng cách gần với nhân viên giao hàng hay nhà bán hàng.

Xem thêm [+]

Câu chuyện thành công đến từ “Làng” – Ứng dụng thương mại điện tử ở nông thôn Trung Quốc

Bùng nổ thương mại điện tử tại Trung Quốc, Chính sách và Sáng kiến “Làng Taobao” – “Rural Taobao” thúc đẩy xu hướng TMĐT về nông thôn nước này. Theo thống kê năm 2018, gần 41% dân số là người dân nông thôn, thương mại điện tử hoá nông thôn là một trong những các để xoá đói giảm nghèo, giữ chân thanh niên ở lại làng thay vì ồ ạt di cư tới thành phố. Alibaba kết hợp với chính phủ Trung Quốc xây dựng sáng kiến “Rural Taobao”. Mở ra những trung tâm được trang bị máy tính, nhân viên để giúp nông dân mở cửa hàng trên trang thương mại điện tử và thực thiện các đơn hàng online, thậm chí họ còn được hỗ trợ mua điện thoại thông minh để có thể bán nông sản của chính mình làm ra trên các trang thương mại điện tử.

Xem thêm [+]

Cạnh tranh trong thương mại điện tử tại Việt Nam và Kinh nghiệm đến từ Nhật Bản

Hội thảo “Cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và kinh nghiệm của Nhật Bản” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng tổ chức sáng 19/02 với sự góp mặt của đại điện Uỷ ban Thương mại lành mạnh Nhật Bản, đại diện đến từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các chuyên gia, diễn giả,… đưa ra những thông tin và tăng cường hiểu biết pháp luật cũng như thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong thương mại điện tử. Truyền tải kinh nghiệm cạnh tranh trong thương mại điện tử của Nhật Bản đến với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này tại Việt Nam, các hiệp hội và tổ chức liên quan.

Xem thêm [+]

Mời doanh nghiệp đăng ký tham gia xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020

Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam được thủ tướng Chính Phủ phê duyệt lại tại quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai thực hiện. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông quan việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quáng bá h

Xem thêm [+]

Hội nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ III lần thứ 6

 [Đà Nẵng, ngày 10 tháng 01 năm 2020] Được sự nhất trí của Ban thường trực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng nhiệm ky III lần thứ 6 tại Đà nẵng. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức hàng năm để tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và xây dựng, góp ý bổ sung để hoàn thiện cho Kế hoạch công tác năm 2020. Tham dự hội nghị có sự tham gia của khá đông đủ các Uỷ viên Ban chấp hành nhiệm kỳ III; các hội viên thân thiết có nhiều đóng góp và gắn bó với sự phát triển của Hiệp hội thời gian qua. Đặc biệt, tại hội nghị còn có mặt của đại diện các Sở Công Thương như Đà Nẵng, Quảng Nam…

Xem thêm [+]

Bộ Công Thương khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến”

Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu Bộ Công Thương đề ra tại Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT giai đoạn 2018 – 2020, giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương như: Cục TMĐT và KTS, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và BVNTD, các Sở Công Thương, v.v… Việc triển khai Hệ thống này còn đảm bảo việc thực hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương  với cộng đồng doanh nghiệp.

Xem thêm [+]

Cơ hội bán rượu bia trực tuyến có trở thành hiện thực?

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các chuyên gia đã góp ý những quy định tại điều này là không cần thiết và không khả thi, chưa phản ảnh đầy đủ thực tiễn kinh doanh trực tuyến hiện nay. VECOM đề xuất dự thảo chỉ nên quy định các đơn vị kinh doanh rượu bia trực tuyến chỉ được phép bán cho khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt gắn với tài khoản ngân hàng, có biện pháp hỗ trợ để tránh việc bán cho khách hàng dưới 18 tuổi nhưng vẫn có tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng. Đồng thời, cần bổ sung quy định người bán phải có trách nhiệm theo dõi và báo cáo các cơ quan chức năng những khách hàng có hành vi mua nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định với số lượng lớn.

 

Xem thêm [+]

Chuyển đổi số –  Đổi mới và sáng tạo

Ngày 11/12/2019, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với Bộ thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo “Internet Việt Nam: Đổi mới sáng tạo để Chuyển đổi số”. Hội thảo thu hút đại biểu tham dự đến từ các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan quản lý về lĩnh vực Internet, ICT trong nước và quốc tế. Trong hội thảo, các chuyên gia công nghệ, đại diện các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin đã phân tích những thách thức, trở ngại; đề xuất giải pháp, sáng kiến đổi mới, sáng tạo nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Xem thêm [+]

Còn nhiều bất cập trong Dự thảo Nghị định Thanh toán không dùng tiền mặt

Phát biểu khai mạc, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định, thanh toán không dùng tiền mặt đang là một xu hướng ngày càng phát triển và mang lại sự thuận tiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, cũng như góp phần thay đổi cách thức quản trị theo hướng minh bạch, hiện đại.

Xem thêm [+]

Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng – Xu hướng tất yếu của TMĐT

Diễn đàn Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng (Fulfillment Services– FS) 2019 là sự kiện lớn do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) từng tổ chức nhiều năm từ 2014 – 2016 và đã thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng. Năm 2019, nhận định được xu hướng cũng như nhu cầu lớn của cộng đồng thương mại điện tử trong nước VECOM tiếp tục tổ chức FS 2019 tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 28/11/2019 vừa qua. Diễn đàn đã quy tụ được hơn 400 người tham dự và sự góp mặt của các diễn giả hàng đầu về Dịch vụ Hoàn tất đơn hàng trong và ngoài nước cùng với các chủ đề hấp dẫn.

Xem thêm [+]