Mỹ bị Trung Quốc vượt xa về thương mại điện tử trên mobile

Ngày đăng: 2015-08-10

Thương mại điện tử trên mobile đang dần thay thế thương mại truyền thống tại Trung Quốc, với quy mô có thể lên tới 500 tỷ USD.
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer chỉ ra rằng, thương mại điện tử trên nền tảng di động sẽ chiếm hơn một nửa doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc năm 2016. Tổng giá trị đơn hàng từ điện thoại trong năm tới dự kiến tăng hơn 10%, chạm mốc 500 tỷ USD và vượt xa con số 75 tỷ USD tại Mỹ.

 

“Những con số này chỉ ra rằng ngành bán lẻ Trung Quốc đang áp dụng công nghệ linh hoạt hơn so với Mỹ”, chuyên gia phân tích Monica Peart thuộc eMarketer nhận định. Ông cũng lưu ý rằng tỷ lệ dân số truy cập Internet tại Trung Quốc (87%) cao hơn so với Mỹ (75%).

 

Peart cũng tin tưởng rằng hành vi người tiêu dùng Trung Quốc và Mỹ có nhiều điểm khác biệt. Trong khi dân Trung Quốc mua sắm chủ yếu qua di động thì người Mỹ vẫn ưa thích đặt hàng qua máy tính hơn.

 

Doanh thu thương mại điện tử trên nền di động của Mỹ trở nên nhỏ bé khi so sánh với Trung Quốc. Nguồn: SCMP

 

Với sự phổ biến của di động cùng mức độ sử dụng Internet cao khiến kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh tại quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đây cũng là mấu chốt thành công của hãng sản xuất điện thoại Xiaomi khi hầu như chỉ phân phối sản phẩm qua kênh bán lẻ trực tuyến.

 

Alibaba – hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, ước tính bán hàng trực tuyến thị trường nông thôn sẽ đạt mức 74 tỷ USD trong năm 2016. Hiện hãng đang khai trương hơn 100.000 trung tâm dịch vụ tư bán bán hàng trực tuyến tại những khu vực kém phát triển.

 

Nông dân Trung Quốc tuy tiếp xúc với hình thức kinh doanh mới này chậm hơn, song tỏ ra rất cởi mở. “Bây giờ tôi mua mọi mặt hàng trên Taobao (Alibaba) từ thức ăn cho vật nuôi tới gạo, quần áo, giày dép, lương thực…”, Shen Zhixiang, một nông dân 52 tuổi tại một làng thuộc tỉnh Chiết Giang chia sẻ.

 

Trong khi đó, dịch vụ thanh toán của Alipay của Alibaba có hơn 300 triệu người đăng ký trong tổng số hơn 650 triệu người dùng Internet tại Trung Quốc. Theo tính toán của Wall Street Journal, khoảng 80% giao dịch trên Alibaba được thực hiện thông qua cổng Alipay.