Bức tranh ‘khổng lồ’ về thị trường bán lẻ Việt Nam

Ngày đăng: 2014-08-06

Đặc biệt theo thống kê thì có 3 thương hiệu thuần túy hoạt động TMĐT là Lazada, Nhóm mua, Mua chung vào top đơn vị bán lẻ được biết đến nhiều nhất. Điểm thử thách lớn nhất cho bất cứ hệ thống bán lẻ nào hiện nay là sự thiếu hụt nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp. Sau đây là những con số về thị trường bán lẻ “khổng lồ” của Vệt Nam:

 

 

Theo Tổng cục Thống kê, Trong 6 tháng 2014, ngoại trừ 2 tháng đầu năm thị trường bán lẻ hàng hóa có sức mua tích cực, các tháng còn lại hàng hóa tiêu thụ ở mức thấp. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2014 ước tính đạt 248,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, việc làm và thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng nên người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn.

 

Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 1439 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,7%). Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng của khu vực kinh tế Nhà nước đạt 145,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,1% tổng mức và tăng 8,4%; kinh tế ngoài Nhà nước đạt 1243,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 86,4%, tăng 10,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 50,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 3,5%, tăng 27,2%. Trong tổng mức hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2014, kinh doanh bán lẻ hàng hóa đạt 1086,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 75,6% tổng mức và tăng 12,2%; dịch vụ lưu trú ăn uống đạt 172,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% và tăng 13,1%; dịch vụ khác đạt 165,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,4% và tăng 22,2%; du lịch lữ hành đạt 14,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1% và tăng 20,5%.

Theo Viet Nam E-commerce