Chuyển đổi số với thương mại điện tử qua biên giới

Ngày đăng: 2020-07-22

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2020, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C).

Tuy nhiên, dưới tác động của đại dịch COVID-19 đã có ảnh hưởng lớn tới doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đây là thời điểm cần thiết để cơ quan nhà nước và các tổ chức có những định hướng và giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nhanh chóng hồi phục lại sau đại dịch.

Ratio 92_35 - FB cover-4

Diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá (Vietnam Online Import – Export Forum – VOIEF) lần thứ hai được tổ chức nhằm giúp đỡ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, các hành động cần triển khai để phát huy những lợi thế của thương mại điện tử trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

Diễn đàn VOIEF 2020 diễn ra với hai phiên:

  • Phiên 1 có chủ đề “Chuyển đổi số với thương mại điện tử qua biên giới” sẽ tập trung trả lời cho câu hỏi: Tại sao có doanh nghiệp thành công và coi các nền tảng hỗ trợ xuất khẩu là kênh quan trọng, trong khi nhiều doanh nghiệp khác chưa thấy hiệu quả? Đâu là những yếu tố quyết định thành công hay thất bại khi xuất khẩu trực tuyến?

Với sự tiến bộ vượt bậc của ICT, mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng nước ngoài. Hơn nữa, nhờ công nghệ dữ liệu lớn, họ có thể dễ dàng phân tích chính xác hành vi của người tiêu dùng ở mọi thị trường, chăm sóc khách hàng, tiếp thị đúng đối tượng với chi phí thấp… Cơ hội là ngang nhau nhưng thành công là khác biệt giữa các quốc gia và các doanh nghiệp trong từng quốc gia. Câu chuyện thành công khi bán lẻ trực tuyến qua biên giới (B2C) trên Amazonhay B2B trên Alibaba.com là bài học chung cho các doanh nghiệp Việt Nam.

  • Phiên 2 với chủ đề “Giải pháp chuyển đổi số” tập trung cung cấp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu các nền tảng, giải pháp hỗ trợ xuất khẩu của hệ sinh thái thương mại điện tử hàng đầu ở trong và ngoài nước như: Amazon, Alibaba.com, Google, Facebook, VESA, VnPost, EMS, OSB, FADO…

Đặc biệt, sự cấp bách của chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp Việt Nam ở châu Âu để nắm bắt ngay cơ hội của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020. Vì vậy, các vấn đề về thuế, thủ tục hải quan, mẫu xác nhận C/O truy xuất nguồn gốc xuất sứ là nền tảng cơ bản cần nắm bắt để có thể bắt tay đưa sản phẩm Việt ra thị trường thế giới.

Diễn đàn VOIEF 2020 sẽ được tổ chức tại Hà Nội kết hợp phát trực tuyến miễn phí tới mọi đối tượng quan tâm trong nước và nước ngoài:

 Thời gian: 08h30 – 12h00, thứ Ba, ngày 28/7/2020

– Địa điểm: Hanoi Tower, 49 Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đăng ký tham dự miễn phí tại http://voief.vecom.sapo.edu.vn

VECOM.