Hội thảo quốc tế về hợp tác Thương mại Điện tử Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 năm 2013

Ngày đăng: 2013-10-29

Chương trình là sự kiện quan trọng và mang tính thiết thực, góp phần thúc đẩy cơ chế hợp tác song phương giữa hai nước nói riêng và các hoạt động hợp tác quốc tế về thương mại điện tử nói chung. Đây là một trong những nhóm giải pháp được nêu tại Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có ông Trần Tuấn Anh – Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT; đại diện các Sở Công Thương khu vực phía Bắc; đại diện các doanh nghiệp Việt Nam; về phía Nhật Bản có ông Mitsuo Matsumoto – Bộ Kinh tế, Thương Mại và Công nghiệp Nhật Bản, các đại diện ban ngành của Bộ Kinh tế Thương mại Nhật Bản, các doanh nghiệp Thương mại điện tử Nhật Bản,… Và đông đảo báo đài về đưa tin.

 

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khai mạc Hội thảo TMĐT Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4

 

Phát biểu tại lế Khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã chuyển tới các cử tọa thông tin cập nhật về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản và chủ trương của hai Bộ trong việc hợp tác phát triển Thương mại điện tử của hai nước trong thời gian tới.

 

Ông Mitsuo Matsumoto – Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã trình bày trong Hội thảo lần này về xu hướng của kinh doanh qua mạng và những nỗ lực của Bộ đối với hoạt động Thương mại điện tử. Thị trường Thương mại điện tử của Nhật Bản ngày càng tăng trưởng, khối lượng giao dịch B2C đạt 9,5 nghìn tỷ Yên ( tăng 12,5% so với năm ngoái), khối lượng giao dịch B2B đạt 262 nghìn tỷ Yên (tăng 1,7% so với năm ngoái). Trong báo cáo của ngài Bộ trưởng còn cho thấy rõ xu hướng Mạng xã hội đã có những ảnh hưởng và tác động tích cực tới hoạt động thương mại điện tử của Nhật Bản.

 

Ông Mitsuo Matsumoto phát biểu Xu hướng kinh doanh trên mạng của TMĐT Nhật Bản.

 

Các đại biểu tới dự và thảo luận tại Hội thảo.

 

Sau bài Tổng quan tình hình phát triển Thương mại điện tử Việt Nam của ông Trần Hữu Linh – Cục TMĐT và CNTT, các doanh nghiệp hai nước đã trình bày các khó khăn thuận lợi mà Thương mại điện tử đã đem lại. Các doanh nghiệp đã nêu lên thực trạng, những đổi mới, tình hình và xu hướng phát triển Thương mại điện tử trong tương lai của hai nước. Qua đó đã bàn luận sôi nổi nhằm tháo gỡ những khó khăn, thúc đấy sự hợp tác trong lĩnh vực Thương mại điện tử của hai Bộ, cũng như hai Chính phủ trong thời gian tới./.

Chí Văn – VECOM