Tích hợp thanh toán di động vào cổng thương mại điện tử

Ngày đăng: 2014-10-21

Mang phong cách Apple, Apple Pay cung cấp một giải pháp dễ dàng cho người sử dụng trong việc kết hợp một nhóm lớn các đối tác nổi tiếng (McDonald, Subway, v.v…) đến những đơn vị nhỏ. Thêm vào đó, việc Apple Pay được tích hợp với Passbook cho phép người dùng lưu tài khoản iTunes vào ví điện tử di động của họ. Điều này cuối cùng có thể tạo ra sự dịch chuyển mà thị trường bán lẻ đang mong đợi. Với quan niệm đảm bảo an toàn, Apple đã giải quyết vấn đề chứng thực ID Touch, tạo thêm một lớp bảo mật để gia tăng sự tin tưởng nơi người dùng.

 

 

Công nghệ Apple Pay mới ra mắt

 

Những năm gần đây các nhà bán lẻ phải tích cực cố gắng tích hợp công nghệ nhằm nâng cấp nền tảng thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng. Một số công ty đã làm quen với kinh nghiệm thanh toán di động, lấy ví dụ như Starbucks, nhưng phần lớn các nhà bán lẻ phải đến tận bây giờ mới thực sự nhận thức được tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ này khi nâng cấp hoặc xây dựng lại các giải pháp thương mại điện tử. Sự ra đời của thanh toán di động trong hệ thống thương mại điện tử cần được lên kế hoạch kĩ lưỡng, cũng như bất kỳ công nghệ mới nào, từ chiến lược cho đến thực hiện. Hãy cùng xem xét một số vấn đề quan trọng cần xem xét.

 

Chiến lược để tích hợp hệ thống thanh toán di động

Thấu hiểu khách hàng của bạn: họ là ai, thói quen và sở thích của họ, các công cụ họ sử dụng, quá trình họ đưa ra quyết định… là quan trọng hơn bao giờ hết. Để đảm bảo chiến lược của bạn sẽ thành công, bạn cần đánh giá những gì có thể cải thiện trong quá trình thanh toán, dù là trong gian hàng trực tuyến hay cửa hàng truyền thống. Việc cung cấp phương tiện thanh toán di động sẽ thay đổi những trải nghiệm nào của khách hàng? Khách hàng của bạn sẽ nhận được gì? Nếu bạn muốn chắc chắn rằng họ sẽ đón nhận công nghệ mới này, bạn cần cho họ lý do để làm thế. Hãy đảm bảo nó loại bỏ hết những phiền toái trong thanh toán.

 

Đối với ngành công nghiệp dịch vụ nhanh, thanh toán qua di động cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và chi trả qua điện thoại ngay tại cửa hàng, giảm thiểu tối đa tính bất tiện. Nhiều ngành khác cũng đang cung cấp những trải nghiệm mới với thanh toán di động, như trong thanh toán vé xem hòa nhạc, phiếu giảm giá nhà hàng, vé xe bus hoặc thanh toán phí đỗ xe, cho phép khách hàng thanh toán bằng điện thoại với công nghệ NFC, hoặc quét mã QR hay thậm chí là thông qua gửi tin nhắn.

 

Điều quan trọng là phải luôn ghi nhớ những trải nghiệm theo nhiều kênh khác nhau. Trong khi một số nhà bán lẻ đã cài đặt công nghệ POS di động cho cửa hàng của họ, nó thường vận hành riêng, không tích hợp với nền tảng thương mại điện tử. Thương mại điện tử hiện đại đòi hỏi những nền tảng đa kênh như Overture linh hoạt và có khả năng mở rộng để nhanh chóng kết hợp với những công nghệ mới và phù hợp với những cái đã có.  Thanh toán di động là cơ hội thực sự cho các nhà bán lẻ tìm hiểu thêm về khách hàng của họ, thu thập dữ liệu quan trọng và kết nối giữa các đơn hàng online và offline, cho phép nhắm tới các mục tiêu đặc biệt để gia tăng số lượng khách hàng trung thành.

 

Các chiến thuật tích hợp thanh toán di động

Một khi đã xác định rõ chiến lược, các mục tiêu và số lượng cụ thể (doanh số, khách hàng trung thành, giữ chân khách hàng…) cần được nhắm đến. Các chỉ số KPI phù hợp cần được xác định và theo dõi hàng tuần, nếu như không nói là hàng ngày, để đảm bảo chiến lược đi đúng hướng và cho phép bạn điều chỉnh hợp lý. Có nhiều cách để tích hợp công nghệ thanh toán di động vào chiến lược thương mại đa kênh, thường sẽ rơi vào hai trường hợp: gần hoặc xa.

 

Thanh toán gần

Trường hợp này xảy ra trong các cửa hàng truyền thống, khi khách hàng ở tại các trạm POS. Các trạm POS, ví dụ như trong các cửa hàng Apple Store, bao gồm công nghệ NFC, thông thường được gọi là chạm-và-thanh-toán, thanh toán qua mã vạch và thanh toán qua mã số.

 

 

Công nghệ thanh toán NFC

 

Thanh toán từ xa

Trường hợp này là khi khách hàng không đến các cửa hàng truyền thống. Thông thường, thanh toán từ xa không yêu cầu trang bị phần cứng. Nó bao gồm phương pháp thanh toán bằng tin nhắn, thanh toán trực tuyến và thanh toán thông qua các ứng dụng như Uber. Các nhà bán hàng cũng nên cân nhắc các công cụ thanh toán ví điện tử trên website và các ứng dụng, như Google Wallet, hay bây giờ là Apple Pay, để giảm thiểu các bước kiểm tra.

 

Ví điện tử của Google

Trong khi nhiều khách hàng vẫn chưa được trang bị một chiếc điện thoại với công nghệ NFC, bạn nên lên kế hoạch mở rộng nhiều sự lựa chọn. Ví dụ như, nếu bạn muốn cung cấp giải pháp chạm-và-thanh-toán, bạn cũng có thể lập kế hoạch cho thanh toán bằng mã QR cho những điện thoại dòng cũ hơn.

 

Lưu ý trong thanh toán di động: An ninh, Hệ thống hội nhập và Tiêu chuẩn mới

 

Theo Davis Moth của eConsultancy, người dùng đang có xu hướng dễ chấp nhận những công nghệ mới.

“Dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện là những lợi ích chính của người tiêu dùng, theo như các nghiên cứu trước chỉ hơn 26% khách hàng coi đó chỉ đơn giản là bắt kịp theo thời gian. Khi nói đến giới hạn về nhận thức, an ninh và gian lận một lần nữa nảy sinh là rào cản lớn nhất, theo sau là những vấn đề về kỹ thuật.”

Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng cần xem xét khi tích hợp thanh toán di động vào nền tảng thương mại điện tử:

 

Tuân thủ an toàn: Tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an ninh như mã hóa, tuân thủ PCI hoặc EMV phải được hỗ trợ trong cổng thương mại điện tử của bạn. Hãy chắc chắn các khách hàng của bạn được yên tâm về vấn đề này.

 

Tích hợp hệ thống: Các giải pháp thanh toán của bạn cần làm việc đồng thời và kết nối với cổng thương mại điện tử. Thông tin khách hàng, đơn hàng và hàng tồn kho cần sẵn sàng mọi lúc mọi nơi, bao gồm cả các cửa hàng truyền thống, và cần tạo thành một dòng chảy vận hành liền mạch.

 

Cải cách và các tiêu chuẩn mới: Các cổng thương mại điện tử của bạn cần phải linh hoạt để cho phép tích hợp các công nghệ API mới, các phương pháp thanh toán di động mới, cho phép tùy biến. Thanh toán di động vẫn đang phát triển và thay đổi nhanh chóng, và chắc chắn vẫn sẽ tiếp tục trong tương lai gần, và ngày càng rõ ràng sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, các nhà phân phối truyền thống cần cân nhắc nghiêm túc việc đầu tư các công nghệ NFC cho phép tích hợp POS mới.

 

Kết luận:

Việc tích hợp công nghệ thanh toán di động vào cổng thương mại điện tử chứa đựng nhiều thách thức. Nhưng nếu được lên kế hoạch kĩ càng, với những mục tiêu cụ thể và chiến lược rõ ràng, nó có thể mang đến những thay đổi đáng kể trong trải nghiệm khách hàng và cả việc kinh doanh của bạn. Đừng quên xem xét từ góc nhìn của khách hàng – điều gì là cần thiết cho họ? và đảm bảo chắc chắn đánh giá tác động về trải nghiệm mua sắm tổng thể của người tiêu dùng trước khi thực hiện các bước tiếp theo. Thành công với thanh toán di động sẽ giúp cho guồng quay thương mại điện tử được vận hành trơn tru hơn, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà bán hàng trực tuyến, tạo điều kiện cho nền thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Theo orckestra