Mười lợi ích mà ERP đem lại cho doanh nghiệp

Ngày đăng: 2014-12-31

1. Giảm chi phí tổng sở hữu

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn, các doanh nghiệp đang đứng trước thách thức to lớn để tồn tại và phát triển. Tối thiểu hóa chi phí là một trong những biện pháp hữu hiệu hiện nay. Các công ty  ERP trên thị trường cũng đang tìm mọi  để giảm chi phí, đưa ra những chính sách ưu đãi giá dành cho doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang có cơ hội tốt để sở hữu các giải pháp tiên tiến với mức chi phí thấp hơn so với thời gian trước đó.

 

 

2. Tăng doanh thu

Vấn đề chung mà các doanh nghiệp thường phải đối mặt trong thời điểm hiện nay là tình trạng sụt giảm doanh thu bán hàng. Một hệ thống ERP với các chức năng như CRM hay quản lý kênh bán hàng là giải pháp tốt giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh để đối phó tốt hơn với các ảnh hưởng của nền kinh tế hiện tại.

 

3. Tăng năng suất, tiết kiệm chi phí lao động

Nhiều doanh nghiệp đang phải tạm thời ngừng sản xuất, đồng nghĩa với việc một lượng lớn nhân sự dư thừa và tất nhiên, dừng hoàn toàn việc tuyển thêm nhân sự mới. ERP cho phép doanh nghiệp có thể vận hành sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn trong khi sử dụng nhân lực ít hơn, từ đó tiết kiệm chi phí tiền lương nhân công trong thời điểm hiện tại và cả khi nền kinh tế phục hồi.

 

4. Cải thiện hiệu quả các quy trình sản xuất kinh doanh

ERP cho phép các doanh nghiệp tự động hóa các quy trình sản xuất kinh doanh thủ công trước kia và loại trừ hoàn toàn các hoạt động dư thừa,không đem lại giá trị. Ngoài ra, ERP giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng trong khi giảm được chi phí tồn kho và vận chuyển.

 

5. Cơ hội lựa chọn các loại hình ERP đa dạng

Như trước đây, các doanh nghiệp muốn triển khai ERP thường chỉ có một lựa chọn duy nhất – các hệ thống ERP được thiết kế theo yêu cầu với chi phí khá tốn kém. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các giải pháp ERP đã được cải tiến, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lựa chọn hơn. Những sự thay thế này thường đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn nhiều so với các hệ thống ERP truyền thống.

 

6. Nền tảng cho tăng trưởng khi nền kinh tế phục hồi

Các doanh nghiệp triển khai ERP thời điểm hiện tại với mục đích tạo nền tảng cho sự tăng trưởng và cơ hội bứt phá khi nền kinh tế phục hồi trong thời gian tới.

 

7. Tận dụng các nguồn lực dư thừa

Kinh tế tăng trưởng chậm, đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp có thể tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai ERP một cách hiệu quả. Tạo ra một đội ngũ nhân viên làm việc năng động và hiệu qủa, tăng doanh thu cũng như thu nhập cho mọi nhân viên.

 

 

8. Chuẩn bị cho sáp nhập

Trong thời điểm suy thoái kinh tế, xu hướng mua lại, sáp nhập diễn ra thường xuyên hơn, các doanh nghiệp ứng dụng ERP có thể chuẩn hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Từ đó, doanh nghiệp có nền tảng và sự chuẩn bị tốt cho việc sáp nhập với doanh nghiệp khác (nếu xảy ra).

 

9. Tập trung vào việc hiện thực hóa các lợi ích thu được

Một thực tế đáng suy ngẫm là khi nền kinh tế ổn định, các doanh nghiệp thường không mấy khi để ý tới việc xác định các thước đo cụ thể đánh giá hiệu quả thu được khi ứng dụng ERP . Tuy nhiên, triển khai ERP vào thời điểm suy thoái đòi hỏi doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào vấn đề này.

 

10. Tăng tỷ lệ hợp lý hóa các khoản đầu tư ERP

Trong nền kinh tế khó khăn hiện nay,  khi nguồn ngân sách cho CNTT bị thu hẹp, các CIO càng phải quan tâm hơn tới mức độ hợp lý của các khoản đầu tư vào dự án ERP. Thay vì chi phí quá nhiều vào tính năng không cần thiết, các CIO cần xác định rõ những yêu cầu doanh nghiệp thấy thực sự cần. Thời điểm này cũng đòi hỏi các đội dự án triển khai ERP phải quản lý rủi ro hiệu quả hơn để tránh tình trạng vượt ngân sách hoặc triển khai thất bại.

VECOM tổng hợp.