Kế hoạch công tác 2020

Ngày đăng: 2020-01-13

Ngày 10 tháng 01 năm 2020 vừa qua Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành nhiệm kỳ III lần thứ 6 tại Đà Nẵng, tại Hội nghị VECOM đã tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2019 và thông qua Kế hoạch công tác năm 2020.

Kế hoạch công tác 2020 xây dựng theo Phương hướng hoạt động giai đoạn 2016 – 2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tình hình triển khai hoạt động các năm 2016 – 2019 và thực tiễn phát triển thương mại điện tử. Theo đánh giá của Hiệp hội, năm 2020 thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển nhanh và đa dạng.

 

Ông Trần Trọng Tuyến –  Tổng thư ký VECOM trình bày kế hoạch công tác 2020.

 

Năm 2020 VECOM tiếp tục đẩy mạnh việc theo dõi tình hình dự thảo và ban hành các văn bản pháp luật liên quan tới thương mại nói chung và thương mại điện tử, công nghệ thông tin và truyền thông, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh, chuyển phát và logictics, thanh toán, an toàn an ninh mạng.

Bên cạnh đó hoạt động tuyên truyền phổ biến và đào tạo tập huấn về thương mại điện tử vẫn được triển khai thường xuyên để nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng cho cộng đồng.

Một số sự kiện nổi bật triển khai trong năm 2020:

  1. Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử – VOBF 2020 (Tháng 3/2020)

Năm 2020 VECOM tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) tổ chức sự kiện thường niên là Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) tại cả hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Sự kiện  là cơ hội cho mọi tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về xu hướng kinh doanh trực tuyến của năm, các dự báo thị trường, các công nghệ và ý tưởng kinh doanh nổi bật.

Tại VOBF sẽ công bố các nghiên cứu thị trường mới nhất về kinh doanh trực tuyến, bao gồm Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2020. Đặc biệt trong năm 2020 sẽ cân nhắc ngoài Hà Nội và Tp HCM có thể tổ chức thêm VOBF ở một tỉnh thành khác để mở rộng quy mô tiếp cận tới doanh nghiệp một cách đa dạng hơn.

     2. Hội thảo Du lịch trực tuyến – OTD 2020 (Tháng 5/2020)

Từ năm 2016, VECOM đã xác định du lịch trực tuyến có tiềm năng phát triển nhanh. Tuy nhiên, lĩnh vực này đòi hỏi sự quan tâm cao của các nhà làm chính sách cũng như sự phối hợp giữa các doanh nghiệp. Năm 2017, 2018 và 2019 VECOM đã tổ chức Ngày du lịch trực tuyến thu hút sự quan tâm của nhiều bên liên quan.

Năm 2020, VECOM dự kiến tổ chức hội thảo về du lịch  trực tuyến tại Tp. Hồ Chí Minh với mục tiêu: Tăng cường sự liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và doanh nghiệp du lịch, thanh toán, bảo hiểm, vận tải, tiếp thị…; tạo cơ hội để các bên trao đổi về thực trạng, tiềm năng phát triển, các tác động tới hoạt động kinh doanh và những vấn đề về chính sách, pháp luật trong hoạt động du lịch trực tuyến, vai trò của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến trong nước…

     3. Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2020 – VOMF 2020 (Tháng 8/2020)

Năm 2020, VECOM tiếp tục tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF 2020) vào tháng 8 với quy mô tương tự như các năm trước tại hai thành phố là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, đồng thời cân nhắc mở rộng diễn đàn này tới các thành phố khác. VECOM tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các hội viên thân thiết có chuyên môn trong lĩnh vực này để cùng đồng hành tham gia hỗ trợ tổ chức.

Trong năm vừa qua, sô lượng các sự kiện về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến được tổ chức ở Việt Nam ngày càng nhiều, VECOM coi đây là xu hướng tích cực cần khuyến khích. Tuy nhiên đối với vai trò là một đơn vị tổ chức, VECOM sẽ cố gắng để VOMF 2020 giữ vững thương hiệu là sự kiện chính thống và uy tín nhất về lĩnh vực tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam.

    4. Hội thảo Thanh toán cho thương mại điện tử (Tháng 9/2020)

 Thanh toán điện tử trong vài năm trở lại đây đang phát triển nhanh, đăc biệt là khối các doanh nghiệp công nghệ hay ngân hàng cung cấp những giải pháp fintech… do đó đòi hỏi vai trò lớn của các cơ quan nhà nước và tổ chức nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho lĩnh vực này.

Với mong muốn mở rộng việc tuyên tuyền phổ biến, nâng cao kỹ năng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng khi tham gia thanh toán trực tuyến, VECOM sẽ phối hợp với các đơn vị lớn như Visa, Napas, Momo, VNPay… tổ chức Diễn đàn thanh toán trực truyến cho lĩnh vực thương mại điện tử.

    5. Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam – EBI (Tháng 9-12/2020)

Năm 2020 là năm thứ 9 liên tiếp VECOM xây dựng Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) dưới sự chỉ đạo và giúp đỡ của iDEA. Hoạt động này nằm trong nội dung của Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020.

Đồng thời VECOM tiếp tục chú trọng giới thiệu Chỉ số tới đông đảo các đối tượng, bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu và đào tạo.

    6. Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững

Trong năm 2020, VECOM cần lên kế hoạch cụ thể để triển khai hai hoạt động lớn trong khuôn khổ của Chương trình “Phât triển thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025”:

  • Hoạt động 1: Tổ chức E-Commerce Festival 2020

Đây sẽ là một cầu nối để giúp các doanh nghiệp sản xuất xúc tiến thương mại điện tử một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Chương trình cần có sự tham gia phối hợp của nhiều cơ quan ban ngành ở các tỉnh thành trong cả nước, những doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp xúc tiến thương mại điện tử hiệu quả.

  • Hoạt động 2: tuyên truyền phổ biến, đào tạo tập huẩn thương mại điện tử tại các địa phương

Năm 2020, VECOM sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều hội viên tích cực tham gia tổ chức các buổi làm việc với lãnh đạo các sở ban ngành ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, tổ chức các khoá tập huấn hiệu quả cho doanh nghiệp triển khai ứng dụng TMĐT.

    7. Hợp tác trong nước và quốc tế.

VECOM sẽ tiếp tục phối kết hợp với các cơ quan chức năng, các tỉnh thành và các tổ chức quốc tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, đào tạo và kết nối hợp tác thương mại điện tử sâu rộng cho các doanh nghiệp Việt, góp phần vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Dowload tài liệu:

Kế hoạch công tác 2020: Chi tiết tại đây

Báo cáo tổng kết 2019: Chi tiết tại đây

 

VECOM.