TP. Hồ Chí Minh, ngày 06/11/2020, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Dịch vụ hoàn tất đơn hàng – Fulfillment Service 2020. Đây là năm thứ 5 diễn đàn được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Diễn đàn năm nay lấy chủ đề chính là “Bứt phá mùa sale cuối năm” là cơ hội để các bên liên quan liên kết, hợp tác, trao đổi về hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực chuyển phát-hoàn tất đơn hàng đáp ứng nhu cầu tăng lên nhanh chóng và đòi hỏi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trực tuyến.

Phiên đầu tiên của Diễn đàn có chủ đề “THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ DỊCH VỤ HOÀN TẤT ĐƠN HÀNG” thảo luận về những xu hướng dịch chuyển tất yếu của nhà bán lẻ, các giải pháp Logistics bền vững và những lưu ý về pháp lý khi kinh doanh trực tuyến và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng.

Mở đầu phiên 1 là phần trình bày của bà Lê Thị Nga – Giám đốc phụ trách vận chuyển Sapo.vn với chủ đề “Dịch chuyển xu hướng hoàn tất đơn hàng của nhà bán lẻ). Bà cho biết sự dịch chuyển rất nhanh từ hình thức giao hàng truyền thống sang sử dụng app và hệ thống tự động kết nối với các đơn vị vận chuyển. Bà Nga chia sẻ đã gặp rất nhiều casestudy gặp những vấn đề khi mùa sale lớn, số lượng đơn hàng tăng cao nhưng nhân sự không đáp ứng được vấn đề chăm sóc khách hàng, đóng gói chậm trễ dẫn đến tài khoản trên các sàn TMĐT bị khóa. 

“Có không ít nhà bán lẻ từng xảy ra sự cố hết hàng trong kho nhưng chưa cập nhật kịp ở các kênh và sau đó bị phạt. Khi chậm check đơn của khách hàng, nhiều sàn TMĐT (ví dụ như nhà bán lẻ) sẽ xử lí hoặc thậm chí đóng tài khoản”, bà Nga nói.

Để giải quyết những vấn đề trên, shop đã tối ưu quy trình bằng cách chia thành nhiều cấp bậc, các khâu khác nhau để từ đó tối ưu hệ thống vận hành..Bên cạnh đó, khi lựa chọn ĐVVC làm kênh giao hàng, nhà bán lẻ tốn nhiều nguồn lực để lên đơn hàng trên web/app của đối tác, và không thế kiểm soát đối soát với ĐVVC.

Chia sẻ về mã địa chỉ phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia Vpostcode đối với hoạt động giao vận, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post, cho biết nền tảng này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bưu chính, logistics, TMĐT cải thiện chất lượng, tối ưu hoạt động chuyển phát, tăng tính chính xác và giảm chuyển hoàn.

Nối tiếp là nội dung “Dịch vụ vận chuyển và xử lý đơn hàng bởi Lazada (FBL) – Giải pháp Logistics bền vững cho nhà bán hàng và thương hiệu” được chia sẻ bởi Ông Nguyễn Thế Anh Tú, giám đốc phụ trách bộ phận vận chuyển và xử lý đơn hàng bởi Lazada (FBL)

Phần chia sẻ tiếp theo của Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục quản lý thị trường với nội dung “Những lưu ý về pháp lý khi kinh doanh trực tuyến và triển khai dịch vụ hoàn tất đơn hàng”.

Phiên 2 với chủ đề  BỨT PHÁ CÙNG MÙA SALE CUỐI NĂM cung cấp các giải pháp quảng cáo hiệu quả và những lưu ý khi kinh doanh trên các sàn TMĐT lớn, giúp các doanh nghiệp “chạy đua” bứt phá mùa sale cuối năm 2020

Mở đầu phiên 2 là  sự trình bày của Ông Nguyễn Tấn Hải – Associate Creative Director Digipencil MVV với nội dung “ Các mẫu nội dung quảng cáo hiệu quả mùa sale cuối năm”, cách dựa vào insight, tâm lý của khách hàng để triển khai chương trình sale hiệu quả.

Amazon và Alibaba là hai ông lớn dẫn đầu ngành khi nhắc đến các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Phần trình bày cuối cùng với nội dung “Lưu ý quan trọng trong việc đóng gói sản phẩm và giao hàng quốc tế thành công khi kinh doanh trên Amazon và Alibaba” bởi ông Trịnh Hoàng Linh – CEO iExport

Toạ đàm bàn tròn tương tác cuối Phiên 2 với sự điều phối của  Ông Nguyễn Minh Đức, CEO of IM Group và các diễn giả cùng tham gia đã giúp giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp khi tăng tốc cùng mùa sale cuối năm.

Diễn đàn Dịch vụ hoàn tất đơn hàng – Fulfillment Service 2020 do Hiệp hội TMĐT VN, Cục TMĐT và Kinh tế số, Sở Công thương TPHCM đồng tổ chức và được thực hiện bởi IMGroup và FADO. Diễn đàn quy tụ nhiều diễn giả uy tín từ các tổ chức trong và ngoài nước như Bộ Công Thương (Cục TMĐT&KTS, Cục XNK), Bộ TTTT (Vụ Bưu chính), Cục Quản lý thị trường,Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), VECOM, Lazada, Sapo, J&T, Vietnam Post, DigiPencil MVV, iExport, VNPAY, Boxme Global,… đã đem đến nhiều giá trị thiết thực cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức quan tâm tới lĩnh vực chuyển phát – hoàn tất đơn hàng. Đồng thời, BTC xin gửi lời cảm ơn tới các đơn vị bảo trợ truyền thông đã truyền tải thông tin bổ ích tới cộng đồng doanh nghiệp.

Những con số ấn tượng về diễn đàn:

  • 500++ đại biểu tham dự Diễn đàn
  • 12000++ đại biểu tham dự online
  • 50++ cơ quan truyền thông tham dự và đưa tin về sự kiện
  • Quy tụ trên 25 diễn giả từ những thương hiệu uy tín trong và ngoài nước tham gia chia sẻ tại Diễn đàn
  • Hàng triệu người biết tới sự kiện qua các kênh trực tuyến

Ban tổ chức Diễn đàn Dịch vụ hoàn tất đơn hàng trân trọng cám ơn sự ủng hộ nhiệt tình từ các tổ chức Facebook, J&T Express, Sapo, Lazada, USAID, Vietjet Air, VLA, IMGroup, VNPost, EMS, iExport, Netco, Netnam… và nhiều đơn vị báo chí, truyền thông.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

 

VECOM.