Hội nghị lấy ý kiến về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia khu vực phía Bắc

Ngày đăng: 2019-04-10

Hà Nội, ngày 09 tháng 04 năm 2019 – Uỷ Ban Về Các Vấn Đề Xã Hội của Quốc Hội đã tổ chức “Hội nghị lấy ý kiến về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia khu vực phía Bắc”. Mục tiêu của Hội nghị: Thảo luận, tham vấn ý kiến của đại biểu về các nội dung chính quy định trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau nhằm phục vụ cho công tác tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban về các vấn đề Xã hội về dự án Luật này. Đây cũng là cơ sở để Uỷ Ban Soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự án Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

 

Hội nghị dưới sự chủ trì của Uỷ Ban Các Vấn Đề Xã Hội của Quốc Hội, có sự tham gia của đại biểu đại diện từ các bộ liên quan như Bộ Y Tế, Bộ Công Thương, một số đại biểu quốc hội, chuyên gia kinh tế và các tổ chức quốc tế. Ngoài ra còn có đại diện các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực rượu bia, có Hiệp Hội Bia – Rượu – Nước Giải Khát Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, và các cơ quan thông tấn báo chí.

 

Trên tinh thần cởi mở và trao đổi thẳng thắn, các đại biểu đóng góp ý kiến trực tiếp về các vấn để như tên gọi của dự án luật, các hành vị bị cấm cũng như một số quy định cụ thể của dự án luật. Mong muốn chung của các đại biểu là dự thảo luật là cần thiết nhưng cần đảm bảo sát thực tiễn, có tình khả thi cao và tránh chồng chéo hoặc trái với các quy định pháp luật khác. Ngoài ra dự thảo luật cần đảm bảo tính cân bằng trong việc phát triển kinh tế với mục đích xã hội là giảm thiểu cung cầu về rượu bia, đặc biệt là tiêu thụ, sử dụng rượu bất hợp pháp, không rõ nguồn gốc.

 

 

Với nhiệm vụ tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật về thương mại điện tử, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các hoạt động kính doanh trực tuyến cũng như bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã gửi tới Ủy Ban Các Vấn Đề Xã Hội của Quốc Hội những ý kiến góp ý rất thiết thực về quy định cấm bán rượu, bia từ 15 độ cồn trở lên trên Internet được đề xuất trong Dự Luật.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM phát biểu ý kiến tại hội nghị

 

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, với tốc độ phát triển của Internet và thương mại điện tử trên thế giới và từ những kinh nghiệm thực tiễn tại Việt Nam, quy định này sẽ khó có tính khả thi. Hiện nay, mặc dù đã có quy định cấm bán rượu từ15 độ cồn trở lên trên Internet, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng mua các sản phẩm nàytrênInternet. Những sản phẩm này phần lớn là những sản phẩm được lưu hành không hợp pháp, rượu giả, rượu nhập lậu hoặc rượu không rõ nguồn gốc.

 

Ngoài ra, trong bối cảnh Việt Nam đang rất nỗ lực theo đuổi các mục tiêu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử cho thấy đây là một qui luật phát triển kinh tế, một xu hướng không chỉ của thế giới mà còn của Việt Nam. Việc loại trừ một số sản phẩm hàng hóa không bị cấm, không được kinh doanh trên Internet cũng là đi ngược lại với qui luật và xu hướng hiện nay. Kinh doanh trên internet chỉ là một kênh hay nền tảng kinh doanh mới cho doanh nghiệp, do vậy thay vì việc ra các quy định cấm cơ quan quản lý nhà nước cần thúc đẩy thực hiện hiệu quả các công cụ quản lý và giám sát các hoạt động bán hàng trực tuyến tốt hơn giống như việc đang tăng cường quản lý hiện nay với hoạt động kinh doanh truyền thống.

 

 VECOM