Còn nhiều bất cập trong Dự thảo Nghị định Thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày đăng: 2019-12-12

Sáng 11/12, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Phát biểu khai mạc, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI nhận định, thanh toán không dùng tiền mặt đang là một xu hướng ngày càng phát triển và mang lại sự thuận tiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân, cũng như góp phần thay đổi cách thức quản trị theo hướng minh bạch, hiện đại.

 

Do đó, hiện NHNN đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 101/2012/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, Nghị định 101/2012/NĐ-CP đã qua 6 năm triển khai, với những nội dung quan trọng ảnh hưởng sâu rộng, là nền tảng pháp lý cho các hoạt động thanh toán và trung gian thanh toán, tạo điều kiện cho các loại hình mới như thanh toán điện tử, thanh toán di động.

 

Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN

 

Tuy nhiên, do sự phát triển của đời sống kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, yêu cầu hội nhập, một số quy định của Nghị định cần được sửa đổi, bổ sung.

Một số nội dung liên quan tới điều kiện kinh doanh mới, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định, thời gian qua, Chính phủ đã chú trọng tới mục tiêu phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều nỗ lực để hiện thực hoá chủ trương này và điều đó đã được thể hiện qua các điểm mới trong dự thảo.

 

Bà Nguyễn Minh Thảo – Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM)

 

Tuy nhiên, dự thảo cần được hoàn thiện để tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động của doanh nghiệp. Nhất là dự thảo đưa ra nhiều quy định có thể coi là điều kiện kinh doanh mới như đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán không qua tài khoản hay đại lý thanh toán. Đây là các ngành nghề kinh doanh chưa nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư. Do đó, ban soạn thảo cần có sự cân nhắc khi xây dựng quy định cho đồng bộ. Bên cạnh đó, nhiều điều kiện kinh doanh trong dự thảo quy định không cụ thể, rõ ràng và không dễ tiên liệu sẽ dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp trong việc áp dụng.

 

Tham gia tham luận, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết: theo báo cáo của Google và Temasek, TMĐT việt nam tăng trưởng thần kì với tốc độ khoảng 40%, đạt 12 tỉ USD năm 2019 và đang cùng Indonesia dẫn đâù về tốc độ phát triển. Theo báo cáo đánh giá tốc độ này còn tiếp tục duy trì đến 2025 và đây cũng là báo cáo khách quan sát với dự tính của VECOM.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM

 

Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở mức khoảng 20%, liệu rằng với tốc độ phát triển của TMĐT thì tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng như thế nào hay vẫn giữ nguyên con số này? Câu hỏi đặt ra việc NHNN cần có những con số cụ thể định hướng tầm nhìn, dự báo cho thương mại điện tử. Đồng thời NHNN cần có những chính sách thúc đấy thanh toán không dùng tiền mặt để có thể phục vụ tốt cho thương mại điện tử.

 

Hội thảo có sự góp mặt của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, luật góp phần bổ sung và hoàn thiện ý kiến sửa đổi dự thảo.

 

Toàn cảnh hội thảo