Bộ Công Thương khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến”

Ngày đăng: 2019-12-18

Thương mại điện tử tại (TMĐT) Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là từ 25% – 30%/năm.  Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đạt mức 30% với Tổng doanh thu bán lẻ thương  mại điện tử (B2C) đạt 8.06 tỷ đô la. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã giúp cho các phương thức kinh doanh dựa trên môi trường mạng được thúc đẩy nhanh chóng và mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp. Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực, Internet và TMĐT cũng có những mặt trái và đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt về tình trạng vi phạm pháp luật, kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên các website/ứng dụng thương mại điện tử.

 

Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong TMĐT, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, ngày 18 tháng 12 năm 2019 tại Hà Nội, dưới sự chỉ trì của Ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã tổ chứcLễ khai trương“Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT”và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2.

 

Ông Cao Quốc Hưng –  Thứ trưởng Bộ Công thương

 

Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong TMĐT là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu Bộ Công Thương đề ra tại Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT giai đoạn 2018 – 2020, giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu và phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị chức năng trong và ngoài Bộ Công Thương như: Cục TMĐT và KTS, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và BVNTD, các Sở Công Thương, v.v… Việc triển khai Hệ thống này còn đảm bảo việc thực hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương  với cộng đồng doanh nghiệp. Hệ thống bao gồm 3 phân hệ chính:

 

  • Hệ thống Quản lý và giám sát hoạt động TMĐT tại địa chỉ Online.gov.vn – Dịch vụ công mức độ 4 được nâng cấp, hoàn thiện thay thế cho Cổng online.gov.vn (triển khai từ năm 2013).
  • Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn.
  • Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động TMĐT của các doanh nghiệp tại địa chỉ baocao.online.gov.vn.

 

Song song với việc khai trương Hệ thống hỗ trợ công tác quản lý, giám sát hoạt động TMĐT, để phát huy tốt những kết quả đã đạt được từ sau Lễ ký cam kết Lần thứ nhất ngày 18/4/2019 đối với 05 sàn thương mại điện tử: Adayroi.com, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Tiki.vn và mở rộng đối tượng tham gia lễ ký cam kết, đẩy mạnh tuyên truyền để hoạt động này lan tỏa rộng rãi trong doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là đối với các sàn giao dịch TMĐT điện tử nhằm chung tay phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời việc lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, Bộ Công Thương tổ chức Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong TMĐT” đợt 2với sự tham gia của 10 doanh nghiệp thuộc 02 nhóm chính:

  • Các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm: Thegioididong.com, Fptshop.com.vn, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn;
  • Các doanh nghiệp vận hành sàn TMĐT và cung cấp dịch vụ hỗ trợ TMĐT bao gồm: Rongbay.com/Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn.

 

 

Hội nghị tập trung một số nội dung như: Báo cáo đánh giá về hiệu quả của việc triển khai Lễ ký cam kết lần thứ nhất; Trách nhiệm của doanh nghiệp với người tiêu dùng; Định hướng công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội nghị có sự tham gia của các nhãn hàng/các hãng như Nestlé, Nike, Casio và Calvin Klein. Đại diện các hãng/nhãn hàng sẽ chia sẻ và thảo luận về thực trạng vi phạm đến hàng giả và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT và đề xuất giải pháp phối hợp với Bộ Công Thương cũng như các chủ sở hữu website và các Sàn TMĐT nhằm đẩy lùi hàng giả, hàng nhái trong thời gian tới.

VECOM.