Tổng kết Vietnam Blockchain Summit 2018 với chủ đề “Từ Công nghệ tới Chính sách”

Ngày đăng: 12-06-2018

Vietnam Blockchain Summit (VBS) 2018 với chủ đề “Từ Công nghệ tới Chính sách” đã chính thức diễn ra vào ngày 8 tháng 6 năm 2018 tại Hà Nội dưới sự phối hợp của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (iDEA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM).

Diễn đàn thu hút sự tham gia trực tiếp của trên 500 đại biểu và hàng nghìn người biết tới sự kiện trên môi trường trực tuyến. VBS 2018 được đánh giá là sự kiện lớn và chất lượng tập trung về xây dựng chính sách, nghiên cứu, phát triển, đào tạo và ứng dụng công nghệ blockchain trong tương lai.

 

Toàn cảnh Vietnam Blockchain Summit (VBS) 2018

 

Diễn đàn mở đầu bằng phần trình bày hấp dẫn đầy sôi động với sự phối hợp của trực tiếp Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – Ông Nguyễn Thanh Hưng và Ông Đỗ Văn Long – Giám đốc Chiến lược của Infinity Blockchain Labs. Trong phiên này các diễn giả đã tương tác trực tiếp với các đại biểu, trả lời các câu hỏi, giải thích, làm rõ bản chất của công nghệ blockchain và những ứng dụng đa dạng của nó; So sánh vai trò của công nghệ blockchain trong nền kinh tế số với công nghệ TCP/IP đối với Internet và ý nghĩa của các chính sách liên quan.

 

Diễn đàn mở đầu bằng phần chia sẻ đến từ đại diện VECOM và IBL

 

Tiếp theo đó Phiên 2 với chủ đề Ứng dụng Công nghệ Blockchain trong một số lĩnh vực dưới sự tham gia của các đại diện đến từ Infinity Blockchain Labs, Vietnam Post, Hiệp hội Logistics VN, Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương, Hội Công nghệ cao Tp. HCM, TraceVerified, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện đã đi sâu vào thảo luận ba nhóm chủ đề chính:

  • Những thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực logisitics
  • Những thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm
  • Chia sẻ và giới thiệu ứng dụng blockchain trong một số lĩnh vực khác điển hình

Thảo luận Phiên 2 với chủ đề Ứng dụng Công nghệ Blockchain trong một số lĩnh vực

 

Phiên 3 cũng là phiên cuối của Diễn đàn với chủ để Chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain. Đại diện các đơn vị tham dự phiên này gồm có nhóm cơ quan nhà nước (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia – Bộ TTTT); nhóm tổ chức nghiên cứu, đào tạo (Đại học Bách khoa Tp. HCM, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ) và nhóm các doanh nghiệp ứng dụng, xây dựng các giải pháp trên nền tảng blockchain.

Phiên 3 tập trung làm rõ:

  • Những yếu tố, công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam có thể đón bắt, làm chủ những công nghệ nào?
  • Có tồn tại xu hướng các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực gắn với blockchain của người Việt thành lập ở nước ngoài không? Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp blockchain?
  • Vai trò của các cơ quan nhà nước trong việc triển khai thành công blockchain trong một số lĩnh vực tiêu biểu như logistics, truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm?
  • Tiềm năng to lớn của blockchain trong xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

 

Thảo luận Phiên 3 với chủ đề Chính sách thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ blockchain

 

Bên cạnh đó, Chi hội Blockchain Việt Nam với tên gọi viết tắt là VietBlockchain trực thuộc Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cũng được ra mắt tại sự kiện lần này. Mục tiêu của Chi hội trong thời gian tới sẽ tập trung:

  • Tư vấn, phản biện các chính sách và quy định pháp luật nhằm tạo môi trường vĩ mô thuận lợi cho nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến.
  • Chủ trì hoặc phối hợp với các hội viên của Hiệp hội, các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị báo chí truyền thông khác triển khai các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về lợi ích của công nghệ blockchain.
  • Phối hợp với các hội viên của Hiệp hội và cơ sở đào tạo tổ chức các chương trình đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực có chất lượng tầm khu vực và thế giới về nghiên cứu và ứng dụng blockchain.
  • Đề xuất, tư vấn, hỗ trợ các dự án nghiên cứu, ứng dụng blockchain trong một số lĩnh vực kinh doanh có tác động lớn tới kinh tế xã hội.
  • Hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp trong các lĩnh vực liên quan tới ứng dụng và phát triển blockchain.
  • Các hoạt động khác phù hợp với sự phát triển của blockchain và chỉ đạo của Hiệp hội.

 

Ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục TMĐT & Kinh tế số trao tặng hoa chúc mừng Chi hội Blockchain Việt Nam

 

Nối tiếp VBS 2018, trong thời gian tới VECOM cũng như các đơn vị liên quan sẽ dự kiến có các định hướng cụ thể nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và ứng dụng hiệu quả của blockchain vào hoạt động kinh tế chung của đất nước.

Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn sự quan tâm tham dự của các quý vị đại biểu, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị hội viên thân thiết như Vietnam Post (VnPost), Infinity Blockchain Labs (IBL), Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), Công ty Netnam đã cùng đồng hành hỗ trợ tổ chức sự kiện này.

 

VECOM.

Viết bình luận của bạn