Nền tảng di động phát triển thúc đẩy thương mại điện tử

Ngày đăng: 2016-07-05

Lượng người dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm và mua hàng qua mạng tăng cao, tạo điều kiện cho thương mại di động tăng trưởng.
Tại chuỗi sự kiện Mobile Day 2016 diễn ra tại TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội từ ngày 18/6 tới 2/7, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng thương mại điện tử trên nền tảng di động là hướng phát triển tất yếu của thương mại điện tử.

Ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin
trình bày về tầm quan trọng của TMĐT trên nền tảng di động tại chuỗi sự kiện Mobile Day 2016

Ông Trần Hữu Linh cho biết, hiện trên toàn thế giới có khoảng 7,4 tỷ thiết bị di động, 2,16 tỷ người dùng smartphone. Tại Việt Nam có khoảng 45 triệu người dùng Internet và 35 triệu người dùng smartphone cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại thông minh cùng kết nối di động.

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin công bố, 45% người dùng tìm kiếm thông tin mua hàng qua điện thoại nhiều hơn một lần trong ngày và có tới 27% người tiêu dùng đã từng đặt hàng qua điện thoại di động.

“Smartphone và Internet di động ngày càng phổ biến, người dùng thích mua sắm qua mạng, công nghệ thanh toán trên di động phát triển và tăng độ an toàn cho người dùng cá nhân sẽ thúc đẩy thương mại điện tử trên nền tảng di động bùng nổ trong thời gian tới”, ông Linh chia sẻ.

Còn đại diện Google nhận xét, điện thoại thông minh trở thành chìa khóa tiếp cận khách hàng mới, đồng thời là kênh tạo ra doanh thu trực tuyến cao. Nếu như năm 2015, doanh thu từ kênh di động ở Việt Nam chỉ chiếm 25% thì tỷ lệ này năm 2016 sẽ gần 50%.

Cùng với tìm kiếm, tiếp thị trên nền tảng di động (online marketing) là một yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh doanh trực tuyến. Do đó, sau loạt sự kiện Mobile Day, vào tháng 8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF) nhằm giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả hơn các giải pháp tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là tiếp thị trên nền tảng di động.

Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen công bố, năm 2015, 70% trong số những người Việt có điện thoại di động ở thành phố sở hữu điện thoại di động thông minh. Tỷ lệ này ở khu vực nông thôn là 40%. Có tới 91% người truy cập Internet có smartphone, trong khi tỷ lệ này với máy tính để bàn là 75%. Từ năm 2015, điện thoại thông minh sử dụng nhiều nhất để truy cập mạng, tạo nền tảng cho các hoạt động liên quan tới mua sắm trực tuyến phát triển.

Theo Minh Trí – VNExpress

 Tags: