Kinh doanh Xuất nhập khẩu trực tuyến – doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều hỗ trợ trong thời gian tới

Ngày đăng: 09/01/2021 17:16:00

Ngày 16 tháng 5, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam phối hợp cùng Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam (Vietnam Export Support Alliance – VESA) tổ chức Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017 (Vietnam eTrade Conference – VETC) tại Hà Nội. Mục tiêu của sự kiện giúp các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Đây là hội thảo đầu tiên về chủ đề này được tổ chức tại Việt Nam. Hội thảo đã thu hút sự tham gia trực tiếp của đông đảo đại biểu từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cơ hội trao đổi về xu hướng xuất nhập khẩu hàng hóa trực tuyến, lợi ích của các sàn giao dịch thương mại điện tử, xu hướng bán lẻ trực tuyến tới khách hàng nước ngoài, những đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các dịch vụ công trực tuyến gắn với xuất nhập khẩu.

 

Hội thảo được diễn ra sáng ngày 16/5 với đông đảo doanh nghiệp tham dự

 

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2017, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu. Song song với việc tiếp cận ngày càng tăng các dịch vụ công trực tuyến như hải quan điện tử, chứng nhận xuất xứ điện tử và nhiều dịch vụ công liên quan tới xuất nhập khẩu khác, các doanh nghiệp đã tích cực sử dụng mạng Internet để trao đổi thông tin kinh doanh với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm bạn hàng, giao kết và triển khai hợp đồng. Số lượng người tiêu dùng trong nước trực tiếp mua sản phẩm từ các nhà bán lẻ nước ngoài cũng tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, kinh doanh xuất nhập khẩu là hoạt động thương mại phức tạp, có liên quan tới nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Tiềm năng ứng dụng thương mại điện tử để thúc đẩy lĩnh vực này là rất lớn. Thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả ở tất cả các giai đoạn, từ tiếp thị, xúc tiến thương mại, tới giao kết và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước khác…

Hội thảo Xuất nhập khẩu trực tuyến 2017 chia ra ba phiên, trao đổi về ba trụ cột của xuất nhập khẩu trực tuyến. Phiên thứ nhất về dịch vụ công trực tuyến hay giao dịch trực tuyến giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp xuất nhập khẩu (G2B). Phiên thứ hai thảo luận những cơ hội mở rộng xuất khẩu nhờ tham gia các sàn thương mại điện tử theo mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Phiên thứ ba trao đổi về xu hướng và giải pháp phát triển xuất nhập khẩu trực tiếp tới người tiêu dùng (B2B2C).

 

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận cùng doanh nghiệp

 

Diễn giả của hội thảo là chuyên gia uy tín trong lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử, logistics, thanh toán… từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Cục Xuất nhập khẩu, Cục Thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại, Trường đại học Ngoại thương, Alibaba, OSB, Payoneer, Lazada, Fado, Nguyễn Kim, Giao hàng nhanh… Với sự có mặt của các chuyên gia, các doanh nghiệp được thảo luận và chia sẻ thiết thực về những chính sách và cách thức hỗ trợ doanh nghiệp như: nắm bắt và hiểu rõ hơn chính sách hỗ trợ của nhà nước với doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến qua phần trao đổi với lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh xuất nhập khẩu với Cục Thương mại Điện tử Bộ Công thương, hay các dịch vụ hỗ trợ thanh toán trên các trang thương mại điện tử trong nước và xuyên quốc gia như PayOneer – một giải pháp thanh toán hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp nhận và chi trả các khoản thanh toán quốc tế với chi phí hiệu quả và nhanh chóng…

 

Ông Jonny Steel – Vice President Marketing PayOneer tham luận giới thiệu về hệ thống thanh toán

 

Hội thảo đã chứng kiến Lễ ra mắt của Liên minh Hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam (VESA). Đây là tổ chức do OSB – đại lý chính thức của Alibaba tại Việt Nam, Ngân hàng VPBank, Công ty bảo hiểm PTI và Công ty logistics T&M sáng lập. Khi trở thành thành viên của liên minh này, các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ được hỗ trợ tốt hơn từ tổ hợp thương mại điện tử – logistic – ngân hàng – bảo hiểm, tạo thành một chuỗi hỗ trợ trực tiếp và toàn diện và hiệu quả.

 

Lễ ra mắt Liên minh hỗ trợ Xuất khẩu Việt Nam (VESA)

 

Sự kiện đã thu hút gần 500 đại biểu là các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu và có liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham dự. Trong đó, có nhiều đơn vị đã đến và chi sẻ những thực tiễn mà doanh nghiệp đang gặp phải để được giải đáp hỗ trợ. Không chỉ là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp mà các tổ chức có liên quan như tổ chức Traffic – một tổ chức về bảo vệ động vật hoa dã cũng tham dự và chia sẻ về những hành vi buôn bán trái phép xuyên biên giới động vật hoang dã qua các webiste thương mại điện tử…

Hội thảo đã mang lại những hiệu quả thiệt thực về những hỗ trợ cho doanh nghiêp nói chung và tác động không nhỏ đến định hướng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm cả chính sách nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu.

Các tài liệu tham khảo, vui lòng xem tại đây.

VECOM

Viết bình luận của bạn