Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5

Ngày đăng: 16-01-2019

[Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2019] Được sự nhất trí của Ban thường trực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 5. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức hàng năm để tổng kết, đánh giá những kết quả đã đạt được và xây dựng, góp ý bổ sung để hoàn thiện cho Kế hoạch hoạt động năm 2019. Tham dự hội nghị có sự tham gia của khá đông đủ các Uỷ viên Ban chấp hành nhiệm kỳ III và các hội viên thân thiết có nhiều đóng góp và gắn bó với sự phát triển của Hiệp hội thời gian qua, Hội nghị cũng chào đón sự tham gia của các hội viên mới gia nhập trong Quý IV năm 2018.

Những nội dung lớn được trao đổi trong Hội nghị:

  1. Thảo luận thông qua Báo cáo Tổng kết công tác 2018
  2. Thảo luận và thông qua Kế hoạch công tác năm 2019
  3. Chuyên đề 1: Tổ chức Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019
  4. Chuyên đề 2: Dự án Phát triển thương mại điện tử bền vững
  5. Chuyên đề 3: Kinh doanh hợp pháp và bảo vệ môi trường.
  6. Trao đổi các đề xuất, sáng kiến đối với hoạt động của VECOM năm 2019
  7. Lễ kết nạp và trao chứng nhận cho hội viên mới.

 

 

Hội nghị được mở đầu thông qua Báo cáo Tổng kết năm 2018. Báo cáo tổng kết này xây dựng theo Phương hướng hoạt động giai đoạn 2016– 2020 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam. Năm 2018 tiếp tục đánh dấu những bước phát triển nhanh của thương mại điện tử thu hút sự quan tâm không chỉ doanh nghiệp trong nước mà cả các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Kỳ Minh – Uỷ viên Ban chấp hành đã thông qua Báo cáo tổng kết với các nhiệm vụ chính như Tư vấn phản biện chính sách pháp luật thông qua việc phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước bao gồm: Cục TMĐT & KTS, Cục an ninh mạng, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Bộ Thông tin & Truyền thông…
Năm 2018 cũng đã triển khai thành công hai sự kiện thường niên lớn có quy mô toàn quốc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thu hút hàng nghìn đại biểu tham dự và hàng trăm nghìn độc giả biết tới sự kiện thông qua môi trường trực tuyến. Bên cạnh đó, VECOM cũng đã tổ chức thành công các hội thảo quy mô nhỏ khác phù hợp với sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam như: Việt Nam Bockchain , Bán hàng Toàn cầu với Amazon, Diễn đàn Du lịch trực tuyến – VITM 2018, v,v…

Năm 2018 cũng là năm thứ 7 VECOM tiến hành khảo sát doanh nghiệp trên cả nước để xây dựng thành công Chỉ số thương mại điện tử 2018. Cũng tại Báo cáo này, các hoạt động hợp tác quốc tế, các địa phương, các tổ chức xã hội nghề nghiệp… được triển khai thông qua các hình thức tuyên truyền, đào tạo thương mại điện tử đã được báo cáo rất chi tiết.

 

Ông Nguyễn Kỳ Minh – Uỷ viên BCH VECOM  trình bày Báo cáo tổng kết 2018

 

Tiếp nối kết quả đạt được trong năm 2018, Kế hoạch hoạt động 2019 được ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch, Trưởng đại diện VECOM tại Tp. Hồ Chí Minh trình bày với những hoạt động cụ thể. Trong kế hoạch tư vấn và phản biện chính sách pháp luật, VECOM sẽ chú trọng nhiều hơn vào các văn bản pháp luật liên quan tới thương mại, công nghệ thông tin và truyền thông, quảng cáo, sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh, chuyển phát và logistics, thanh toán, an toàn an ninh mạng. Quan tâm cao tới hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật liên quan tới an toàn an ninh thông tin, các Nghị định hướng dẫn Luật an ninh mạng ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp thương mại điện tử; phát triển kinh tế số, bao gồm kinh tế chia sẻ, ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực logistics và truy xuất nguồn gốc nông sản, du lịch trực truyến…

 

Ông Nguyễn Ngọc Dũng- Phó Chủ tịch VECOM  trình bày Kế hoạch công tác 2019

 

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM cũng trình bày triển khai Dự án Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019-2025. Theo các Chỉ số Phát triển thương mại điện tử Việt Nam 2018 và các nguồn khác, khoảng 70% giao dịch TMĐT tập trung ở Hà Nội và Tp.HCM. Khoảng 20% khác nằm ở các thành phố thuộc Trung ương (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và các tỉnh lỵ. Quy mô TMĐT ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa rất nhỏ. Trong khi đó, 70% dân số sống ở nông thôn. Khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thu lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng phù hợp với bán hàng trực tuyến. Muốn TMĐT phát triển nhanh, bền vững nhất thiết phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM trình bày Dự án Phát triển TMĐT bền vững

 

Cũng tại Hội nghị, ông Lê Hải Bình – Phó Chủ tịch VECOM chủ trì phiên thảo luận giữa Ban thường trực, Uỷ viên Ban chấp hành và các đơn vị hội viên. Phiên thảo luận đã có những trao đổi thẳng thắn và đóng góp ý kiến vô cùng quan trọng với các nội dung được đưa ra . Dự kiến các hoạt động của năm 2019 sẽ tiếp tục mang đến cho thị trường thương mại điện tử nhiều thông tin mới phù hợp với hướng đi và sự phát triển của thị trường thương mại điện tử hiện nay tại Việt Nam.

 

Ông Lê Hải Bình – Phó Chủ tịch VECOM chủ trì phiên thảo luận

 

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn. Nhiều năm qua, VECOM đồng hành cùng tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã quốc tế để tuyên truyền phổ biến về nạn buôn bán trái phép động vật hoang dã trên mạng internet. Tại phiên hội nghị, đại diện CITES cũng đưa ra các con số cụ thể và những hình ảnh tiêu biểu cho việc buôn bán động thực vật hoang dã trên các website thương mại điện tử. Trong tương lai, CITES sẽ tiếp tục theo dõi các hành vi này và sẽ đồng hành cùng VECOM trong các sự kiện tiếp theo.

 

Đại diện CITES đưa ra những hình ảnh động thực vật trước nguy cơ tuyệt chủng.

 

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM  trao giấy chứng nhận cho hội viên mới

 

Kết thúc hội nghị, VECOM nhận được rất nhiều những ý kiến đóng góp tích cực của các Uỷ viên Ban chấp hành cũng như Quý hội viên cho Kế hoạch hoạt động năm 2019 cùng những định hướng chiến lược và cách thức triển khai cụ thể cho năm 2019.

VECOM.

Viết bình luận của bạn