Bước tiến vững chắc của thương mại điện tử ở tỉnh Nghệ An

Ngày đăng: 2015-11-27

Toàn bộ doanh nghiệp lớn đã triển khai thương mại điện tử, trong đó 90% website thương mại điện tử và cập nhật thông tin đều đặn, 80% đã tham gia các sàn thương mại điện tử, 95% ứng dụng các phần mềm chuyên dụng. Trong số doanh nghiệp vừa và nhỏ, 25% có website thương mại điện tử, 98% đã sử dụng thư điện tử phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, 30% tham gia các sàn thương mại điện tử. Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoạt động ổn định và có nội dung phong phú. Sàn Thương mại điện tử của tỉnh www.ecna.vn đã thu hút 200 doanh nghiệp và thương nhân lập gian hàng.

Ngày 25/11/2015 Sở Công thương Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động thương mại điện tử giai đoạn 5 năm 2011-2015 và xây dựng định hướng phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh giai đoạn 5 năm tiếp theo 2016-2020. Đây là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai công tác này.

nghệ-an-02

Hội nghị Tổng kết hoạt động thương mại điện tử giai đoạn 5 năm 2011-2015 tỉnh Nghệ An

Nghệ An là một tỉnh lớn với dân số gần 3 triệu người, mặc dù tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh nhưng tỷ lệ dân số nông thôn vẫn chiếm tỷ lệ cao. Trong 5 năm qua tỉnh đã chú trọng đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông. Đến cuối năm 2014 toàn tỉnh có gần 300.000 máy tính các loại, đạt tốc độ tăng trưởng 33,3% năm; 21,5% xã có điểm truy cập Internet công cộng, mật độ thuê bao Internet quy đổi đạt 26 thuê bao/100 dân; mật độ thuê bao điện thoại là 153/100 dân; hạ tầng mạng LAN, WAN được phổ biến và 92% xã có cáp quang, cáp đồng.

Với hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông khá tốt, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chính quyền tỉnh và các địa phương nỗ lực triển khai chính phủ điện tử, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp và công dân. Trong những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đứng ở nhóm xếp hạng cao về Chỉ số Công nghệ thông tin và Truyền thông (ICT Index). Về thương mại điện tử, năm 2014 tỉnh xếp thứ 9 trong số 63 tỉnh thành cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) do Hiệp hội Thương mại điện tử thực hiện.

Những thành tựu trên của thương mại điện tử tỉnh Nghệ An đã thể hiện rõ sự năng động, nắm bắt những xu hướng kinh doanh tiên tiến và hội nhập kinh tế quốc tế của đông đảo doanh nghiệp cũng như quyết tâm cao của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là Sở Công thương Nghệ An và các sở ban ngành liên quan.

nghệ-an-03

Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân
có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực TMĐT tỉnh Nghệ An

Tại Hội nghị, đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử nhấn mạnh hạ tầng công nghệ của tỉnh cơ bản đáp ứng hoạt động triển khai thương mại điện tử của doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước, tuy nhiên tỉnh cần quan tâm hơn đến phát triển nguồn nhân lực. Trên địa bàn tỉnh có nhiều trường đại học và cao đẳng, nhưng tới nay chưa có trường nào đào tạo chính quy về thương mại điện tử. Trong giai đoạn 2016 – 2020, Sở Công thương Nghệ An cần phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các trường đào tạo thương mại điện tử.

VECOM.