Ứng biến trong mùa dịch Covid 19 – Giải pháp đến từ thương mại điện tử

Ngày đăng: 2020-03-26

Lazada tiên phong triển khai mô hình giao hàng không tiếp xúc, giúp người dùng an tâm mua hàng tại nhà trong dịch Covid-19.

 

Nhận hàng không tiếp xúc qua tủ khoá thông minh

 

Lazada là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ nhận hàng tự động qua tủ khoá thông minh. Giải pháp sáng tạo được đánh giá cao khi ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động logisics, giúp cho khách hàng chủ động nhận hàng mà không cần tiếp xúc ở khoảng cách gần với nhân viên giao hàng hay nhà bán hàng.

 

 

Lazada là sàn thương mại điện tử duy nhất tại Việt Nam hiện tại triển khai dịch vụ nhận hàng tự động qua tủ khóa thông minh.

 

Để sử dụng phương thức nhận hàng này, người mua có thể lựa chọn mua sắm hàng hoá trên hệ thống gian hàng chính hãng LazMall hoặc Bách hoá Lazada, và nhập địa chỉ nhận hàng. Sau khi có thông tin về địa chỉ nhận hàng, Lazada sẽ gợi ý các tủ khoá thông minh iLogic SmartBox gần nhất để người mua lựa chọn. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán trước qua thẻ ngân hàng hoặc qua ví điện tử. Khi hàng về tủ, nền tảng này sẽ gửi thông báo đến khách hàng qua hai phương thức: gửi tin nhắn đến số điện thoại đăng ký, kèm theo mã OTP hoặc gửi mã QR đến địa chỉ email đã đăng ký, Người mua có thể dùng mã OTP hoặc mã QR để mở tủ khoá thông minh và nhận hàng.

 

Bằng cách này, người dùng có thể tự chọn thời gian, địa điểm lấy hàng sao cho thuận tiện với lịch trình cá nhân, mà không phải lo lắng khả năng lây nhiễm qua tiếp xúc với người.

 

Thực tế không phải đến khi dịch Covid-19 bùng phát mới xuất hiện mô hình giao hàng này. Đây là sáng kiến do Lazada công bố tại Việt Nam từ cuối năm 2019 nhằm tăng sự tiện lợi của người dùng thông qua các phương thức thanh toán, nhận hàng đa dạng. Ngoài tủ khoá thông minh, người dùng có thể nhận hàng tại các Điểm lấy (Collection point) là cửa hàng tiện lợi, cửa hàng quần áo, quầy thuốc…

 

Hiện mô hình tủ khoá thông minh iLocker đã triển khai tại 20 điểm ở Hà Nội và Tp. HCM. Ngoài ra có hơn 300 cửa hàng tại Hà Nội, Tp. HCM và Cần thơ đã trở thành đối tác Điểm nhận hàng của Lazada. Tất cả các điểm này đều hiển thị trên bản đồ giúp người dùng dễ dàng lựa chọn nơi lấy hàng gần nhà hoặc nơi làm việc.

 

Gia tăng an toàn cho giao hàng truyền thống

Bên cạnh việc triển khai các hình thức giao hàng mới, Lazada cũng chủ động gia tăng các hoạt động cần thiết để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên giao nhận trong quá trình giao hàng truyền thống.

 

Ảnh minh hoạ.

 

Cụ thể, tất cả các nhân viên giao hàng của Lazada được tiến hành đo thân nhiệt vào đầu và cuối mỗi ngày làm việc, được phát khẩu trang và nước sát trùng tay để sử dụng trong suốt quá trình làm việc. Ngoài ra, các nhân viên giao nhận của Lazada cũng được hướng dẫn duy trì khoảng cách an toàn với khách hàng khi tiến hành giao nhận.

 

Hướng tới các hình thức thanh toán không tiền mặt

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc khuyến khích và thúc đẩy thành toán không dùng tiền mặt là hợp lý, vừa đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, vừa phòng chống dịch bệnh.

 

Đáp ứng xu hướng đó, các phương thức thanh toán điện tử cũng được Lazada ưu tiên quảng bá và khuyến khích sử dụng. Lazada bắt tay với ngân hàng lớn trong nước và quốc tế nhằm triển khai thẻ đồng thương hiệu với ưu đãi đặc quyền chưa từng có. người ra là các ưu đĩa, khuyến mãi triển khai, mã giảm giá… được cung cấp mỗi ngày thông qua hợp tác giữa đơn vị này và các ngân hàng cho người dùng thanh toán bằng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử.

 

 

Ảnh minh hoạ

 

Đặc biệt trong những chiến dịch lớn như lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 8 của Lazada triển khai từ 20-27/3, sàn thương mại điện tử này tung hàng chục nghìn khuyến mãi mỗi ngày để giúp người dùng tận hưởng ưu đãi tối đa, bên cạnh nguồn hàng phong phú.

 

Cùng với đó, nền tảng thương mại điện tử này còn chủ động đẩy mạnh khuyến mãi nhằm chia sẻ chi phí với khách hàng trong dịch với chính sách giảm phí giao hàng, ưu đãi giảm đến 50%, cùng danh sách cụ thể các mặt hàng khuyến nghị giúp phòng dịch hiệu quả.

 

“Nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mang đến trải nhiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các thương hiệu, nhà bán hàng trong nước và quốc tế để mở rộng nguồn cung, đa dạng hoá các sản phẩm nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu mua sắm của khách hàng”, đại diện Lazada Việt Nam cho biết.

 

Nguồn: Vnexpress.net