Thương mại điện tử Việt kém cạnh tranh vì logistics

Ngày đăng: 2016-10-03

40% người tiêu dùng cho rằng giá mua trực tuyến cao hơn mua hàng trực tiếp sau khi cộng chi phí vận chuyển. Điều này khiến các DN thương mại điện tử trở nên kém cạnh tranh.

 

Logistics trong thương mại điện tử hiện nay được hiểu là quy trình hoàn tất đơn hàng, bao gồm các khâu đóng gói, vận chuyển, thu tiền và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

 

Hiện nay, nếu một người ở Cà Mau đặt mua hàng từ TP.HCM, mỗi món hàng phải cõng thêm khoảng 30.000 phí vận chuyển. Số tiền này được tính thẳng vào giá hoặc người mua phải trả thêm.

 

 

Đại diện một DN thương mại điện tử cho rằng, khoản phí này khiến DN khó cạnh tranh về giá. Chưa kể, mỗi tháng phải tốn thêm khoảng 10% doanh thu cho các dịch vụ logistics.

 

Chi phí logistics cao còn là do chính chất lượng thương mại điện tử hiện nay chưa tạo được niềm tin cho người mua. Hầu hết người mua vẫn phải nhìn mặt hàng rồi thanh toán nên người giao hàng phải làm luôn cả khâu thu tiền khiến tốc độ giao hàng sụt giảm một nửa.

 

Để nâng cao sức cạnh tranh của logistics trong thương mại điện tử, theo giới chuyên môn, cần phải có những công ty logistics chỉ phục vụ riêng cho thương mại điện tử, kèm theo đó là xây dựng các điểm trung chuyển hàng trung gian. Ngày 24/10 tại Hà Nội và ngày 26/10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giải quyết vấn đề logistics trong thương mại điện tử bằng hội thảo chuyên sâu về dịch vụ hoàn tất đơn hàng.

Theo Cafef.vn

 Tags: logistics