Online Friday 2016: mạnh tay xử lý khuyến mãi ảo

Ngày đăng: 2016-09-29

Những doanh nghiệp đẩy giá niêm yết sản phẩm lên cao rồi giảm 50-70% sẽ bị xử lý triệt để hơn mọi năm.

Đây là một trong những điểm mới của ngày mua sắm mùa thu năm 2016 do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử, Báo VnExpress và các doanh nghiệp tổ chức.

Để hạn chế tình trạng doanh nghiệp thổi phồng thông tin giá gốc của sản phẩm, tạo khuyến mãi “ảo”, người tiêu dùng có thể phản ánh ban tổ chức để hạ điểm uy tín của doanh nghiệp.

Đại điện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, năm nay, doanh nghiệp đăng ký tham dự qua khâu xét duyệt chặt chẽ thông tin. Sản phẩm sau khi đưa lên hệ thống không được phép thay đổi giá gốc, giá niêm yết. Ban tổ chức sẽ phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đánh giá.

khuyen-mai-ao

Trong ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 đã diễn ra tình trạng doanh nghiệp đẩy giá gốc lên rồi treo khuyến mại giảm giá 50-70%. Điều này khiến khách hàng giảm niềm tin vào chương trình cũng như doanh nghiệp. Tình trạng này năm nay sẽ được cải thiện từ cơ chế phản ánh.

Doanh nghiệp vi phạm các nội quy như nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm, giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday; giá gốc, giá niêm yết cao hơn giá thị trường, sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả… sẽ bị xử lý mạnh tay.

Các thông tin này được ban tổ chức giải quyết theo thời gian thực (hệ thống cập nhật và cảnh báo ngay). Ngay sau đó, doanh nghiệp sẽ bị hạ điểm uy tín nếu vi phạm, ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng và khả năng xuất hiện các sản phẩm trên hệ thống.

Để giúp khách hàng nắm bắt giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như Websosanh.vn, Topgia.vn, Chongiadung.com… Người tiêu dùng có thời gian và cơ sở để so sánh giá khuyến mãi mà doanh nghiệp đưa ra với mức giá bình quân trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng hạn chế tình trạng gian lận khi đẩy giá lên rồi giãn biên độ % giảm giá trong chương trình.

bao-cao-xau

“Chúng tôi mong nhận sự phối hợp từ người tiêu dùng. Việc phản ánh sau khi xác nhận đúng sự thật là căn cứ đánh giá và hạ tín nhiệm các doanh nghiệp, để có hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành”, đại diện ban tổ chức chia sẻ.

Hiện có gần 300 doanh nghiệp đăng ký tham gia ngày mua sắm mùa thu năm 2016, trong đó hơn 100 doanh nghiệp, thương hiệu và chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín với hàng chục nghìn sản phẩm chất lượng có khuyến mãi hấp dẫn. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lazada, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.Op, Adayroi và các hệ thống trung tâm thương mại Vincom…

Người tiêu dùng có thể tìm kiếm khuyến mãi và mua hàng qua nhiều kênh đa dạng, đặt hàng trực tuyến và chuyển phát về tận nhà hoặc đi mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, trung tâm thương mại với coupon, voucher được lấy từ hệ thống Online Friday.

Ban Tổ chức Online Friday