Doanh nghiệp nhỏ ít tiền cũng có thể “xài” ERP

Ngày đăng: 2014-06-25

Có giải pháp cho doanh nghiệp ít tiền

Thông tin trên thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp tham gia tọa đàm “ERP – Phương thức phát triển mới: Nâng cao trình độ quản lý và năng lực cạnh tranh” vừa được Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) và SAP phối hợp tổ chức sáng nay, 24/6/2014 tại Hà Nội.

 

Theo ông Mai Công Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ ERP FPT: “Các doanh nghiệp giờ chỉ có một thị trường đó là thị trường toàn cầu. Để có thể tồn tại và cạnh tranh trong thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam chỉ có một cửa duy nhất là đổi mới năng lực quản trị. Và ERP là công cụ hiệu quả nhất giúp đổi mới năng lực quản trị với chi phí thấp, hiệu quả cao. Ước tính cả quốc gia gồm cả khối Chính phủ và doanh nghiệp chỉ cần khoảng 500 triệu USD cũng có thể đầu tư mạnh mẽ vào ERP, khoản tiền này chỉ tương đương với khoản đầu tư làm một đường cao tốc”.

 

“FPT đã triển khai hiệu quả hệ thống ERP cho nhiều “ông vua” trong nền kinh tế, ví dụ như Petrolimex, VinGroup, Thủy sản Minh Phú… với các dự án ERP có giá trị “khủng”, điển hình như Petrolimex đã chi 16 triệu USD cho hệ thống ERP. Tuy nhiên, đã có doanh nghiệp nhỏ chỉ đầu tư vài chục nghìn USD cũng có thể thành công khi triển khai ERP. Điển hình như Công ty MIC của Nhật Bản đầu tư nhiều nhà máy nhỏ ở Việt Nam, hoặc nhiều doanh nghiệp tư nhân khác”, ông Mai Công Nguyên nhấn mạnh.

 

Ông khẳng định: “Trên thực tế vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp nhỏ mạnh dạn triển khai ERP bởi còn thiếu nhiều yếu tố như chiến lược, kinh phí, nhân lực, giải pháp ứng dụng CNTT phù hợp… FPT đang có chiến lược đầu tư các giải pháp ERP Cloud cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo đó doanh nghiệp có thể  thuê cả phần cứng, phần mềm… tiết giảm chi phí đầu tư. FPT sẵn sàng tư vấn miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ triển khai ERP”.

 

 

Ông Mai Công Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ ERP FPT phát biểu tại Tọa đàm về ERP sáng 24/6

 

Khi nào nên làm ERP?

Một câu hỏi được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đặt ra là thời điểm nào nên triển khai ERP, khi mà vẫn còn rất nhiều việc cần phải chi như tái cơ cấu tổ chức, mua bán – sáp nhập doanh nghiệp… Với kinh nghiệm đã triển khai ứng dụng ERP cho hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, trong đó 50 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng giải pháp SAP ERP, đại diện FPT cho rằng ERP không cần chờ đợi mà nên bắt tay làm sớm với cái nhìn tổng thể.

 

Minh chứng rõ hơn cho nhận định này, ông Nguyễn Công Tẩn, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ ERP FPT Chi nhánh TP.HCM cho biết: ERP có thể đem lại rất nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp. Chẳng hạn, Đồng Tâm Long An đầu tư ERP từ năm 2007, khi độ phủ thị trường của doanh nghiệp này chưa cao nhưng sau đó ít lâu, chính hệ thống ERP đã giúp công ty kiểm soát hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường lao đao vì hiện tượng bong bóng kinh tế năm 2008.

 

Một dẫn chứng khác về khả năng ERP giúp doanh nghiệp nâng tầm giá trị, thu hút đầu tư dễ dàng hơn, đó là Công ty Minh Phú, sau khi đầu tư hệ thống ERP, ngay lập tức đã có đối tác Nhật Bản tìm đến công ty đầu tư hàng trăm triệu USD.

 

“Với 1 doanh nghiệp tỷ suất lợi nhuận ròng 10%, việc tiết giảm được 1 tỷ đồng có ảnh hưởng đến lợi nhuận tương đương với việc tăng doanh thu 10 tỷ đồng. Giải pháp quản trị quy trình mua sắm trên điện toán đám mây của SAP đã chuyển đổi tư duy, phương thức, quy trình mua sắm của doanh nghiệp, giúp tiết giảm chi phí hơn nhiều lần chi phí đầu tư cho dự án”, ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc Bộ phận Tư vấn Giải pháp SAP Việt Nam cho biết thêm hiệu quả mà ERP có thể đem lại cho doanh nghiệp.

 

Theo ICTNews