Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek & Co, Nền kinh tế Internet của Đông Nam Á cho biết Việt Nam đang nổi lên thành nền kinh tế có mức độ số hoá cao nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng vượt mức 40% một năm. Nền kinh tế số tại Việt Nam đạt 12 tỷ USD năm 2019 và bứt phá lên 43 tỉ USD vào năm 2025, bao gồm các lĩnh vực: thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Dịch vụ hoàn tất đơn hàng có mối quan hệ khăng khít với thương mại điện tử đặc biệt là bán lẻ trực tuyến, nó giúp doanh nghiệp nhanh chóng đưa mô hình kinh doanh của mình lên online cũng như xuất khẩu một cách thuận lợi nhất. Cùng với tốc độ tăng trưởng cao của thương mại điện tử đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ logistics, chuyển phát chặng cuối và nổi bật lên là đầu tư gia tăng mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ tiên tiến và cạnh tranh khốc liệt.

hahgdgsha

(Nguồn: Internet)

Có rất nhiều công ty đã ứng dụng công nghệ để phát triển dịch vụ giao hàng, đa số những công ty này đều là những công ty tư nhân đã cung cấp các dịch vụ giao hàng nhanh tính bằng giờ, đặc biệt tại nội thành Hà Nội, Tp.HCM và Đà Nẵng. Cam kết chạy đua về thời gian đã đặt ra yêu cầu lớn cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hoá: cần đầu tư về hạ tầng công nghệ, nhân sự và mạng lưới ra nhiều tỉnh.

Với phạm vi hoạt động lớn của mạng lưới bưu cục hiện hữu trên toàn quốc và năng lực hoạt động cao (cơ sở hạ tầng và nhân lực), các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống thường thực hiện các đơn đặt hàng trên quy mô rộng (toàn quốc và cả quốc tế) và đưa ra mức giá cạnh tranh nhất. Liên quan tới dịch vụ giao hàng chặng cuối, các doanh nghiệp này có thế mạnh trong các đơn hàng khu vực nông thôn nhờ vào độ bao phủ rộng lớn. Tuy nhiên, tốc độ giao hàng trong các thành phố đô thị có vẻ chậm hơn so với các công ty startup được hỗ trợ mạnh mẽ bởi công nghệ.

dich-vu-chuyen-phat-nhanh-tu-viet-nam-di-Duc-gia-re-chuyen-nghiep

(Nguồn: Internet)

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của TMĐT tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ bưu chính truyền thống cũng đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ logistics tập trung thị trường này để trở nên phù hợp hơn với cuộc chơi. Như mới nhất, EMS đã bắt tay với Lalamove để có được thị trường giao hàng siêu tốc nội thành. Các DN chuyển phát tư nhân có thể hoạt động tốt mà không cần xây dựng hệ thống vận hành hoàn chỉnh, không cần thực hiện nhiều quy trình bắt buộc phức tạp… giúp tiết giảm rất nhiều chi phí và thời gian so với các hệ thống lớn. Tính linh hoạt chính là điểm yếu của các doanh nghiệpchuyển phát truyền thống quy mô lớn, đòi hỏi các doanh nghiệp này phải tìm hướng đi mới để cân bằng sức cạnh tranh, tạo đà cho phát triển.

Ngoài công ty truyền thống, công ty tư nhân, thì việc nổi lên của quy mô nhỏ hơn nữa chính là người giao lẻ. Các đơn vị  bán lẻ: shop thời trang, đồ ăn không qua đơn vị giao nhận chuyên dụng mà tự thân hoặc liên hệ với người giao lẻ cũn là một cách có thể thu hồi tiền nhanh và tiết kiệm thời gian nhất.

Các tin liên quan 

Sắp diễn ra Diễn đàn dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2019 Tại đây